Thực hiện kế hoạch đào tạo năm học 2018-2019, Bộ môn Khoa học cây trồng tổ chức cho sinh viên  khóa 56 ngành Nông học đi thực tập rèn nghề từ ngày 03/9/2018 đến 28/10/2019 tại các cơ sở ngoài nhà trường. Để phục vụ cho việc quản lý và đánh giá kết quả thực tập của sinh viên, từ ngày 06-09/10/2018, Bộ môn Khoa học cây trồng đã thành lập đoàn kiểm tra sinh viên tại Công ty TNHH Đầu tư nông nghiệp VinEco tại Lâm Đồng

Từ lâu Viện Nông nghiệp và Tài nguyên đã triển khai mô hình đào tạo kết hợp chặt chẽ giữa lý thuyết và thực hành. Riêng với ngành Khoa học cây trồng, các kiến thức và kỹ năng gắn liền với hoạt động của thực tiễn sản xuất của các cơ quan, tổ chức, đơn vị. Do vậy, từ khi thành lập ngành đào tạo đến nay, học phần thực tập, thực tế tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức được Viện và Bộ môn hết sức chú trọng. Việc thực tập tại các đơn vị ngoài nhà trường nhằm tạo điều kiện cho sinh viên tiếp xúc và hòa nhập với môi trường thực tế, vận dụng các kiến thức đã học để rèn luyện phong cách làm việc, giải quyết linh hoạt các tình huống nghiệp vụ ở các vị trí việc làm cụ thể của tổ chức, từ đó giúp sinh viên có cơ hội tìm được việc làm ngay sau khi ra trường và rút ngắn thời gian thử việc của sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Qua trao đổi với một số đại diện các đơn vị có sinh viên thực tập như ông Tuấn -  Giám đốc Farm Đà Loan, ông Tá – Giám đốc Farm Đa Chais – Lạc Dương, ông Thành – Giám đốc Quản lý sản xuất vùng của Vineco tại Lâm Đồng…đều có một nhận định chung trên tinh thần tích cực phối hợp với Viện và Bộ môn trong việc giúp đỡ sinh viên thực tập. Đa số các đơn vị, tổ chức đánh giá quá trình thực tập của sinh viên dựa trên các tiêu chuẩn: Kỹ năng giải quyết công việc được phân công, phẩm chất đạo đức, kiến thức xã hội, ý thức thực hiện nội quy của cơ quan.

Thông qua đợt kiểm tra, tiếp xúc, trao đổi trực tiếp với các đơn vị ngoài nhà trường, Đoàn kiểm tra đã tìm hiểu thêm và tiếp tục tạo được mối quan hệ với các cơ sở ngoài nhà trường. Từ đó, có thể rút kinh nghiệm dựa trên những tồn tại, bất cập để ngày càng nâng cao hơn nữa hiệu quả thực tập của sinh viên. Lựa chọn, bố trí địa bàn thực tập, giám sát và kiểm tra thực tập của sinh viên không phải là một điều đơn giản. Việc tổ chức và quản lý thực tập ở các đơn vị ngoài nhà trường là vất vả và công phu. Bởi, các giảng viên phải tư vấn,  hướng dẫn sinh viên liên hệ thực tế, chuẩn bị hồ sơ, kiểm tra, hướng dẫn viết báo cáo thực tập, đánh giá, xếp loại báo cáo…

Bên cạnh đó, khi trao đổi với sinh viên thực tập, đoàn cũng nhận được nhiều ý kiến tích cực từ phía sinh viên. Các sinh viên đều đánh giá đây là hoạt động thực tập rất có ý nghĩa đối với các em trước khi ra trường. Sinh viên được tiếp xúc, thực hiện các quy trình kỹ thuật sản xuất công nghệ cao của đơn vị, được bố trí môi trường làm việc thích hợp. Công ty đã tạo rất nhiều các điều kiện thuận lợi cho sinh viên như nơi ở, nơi làm việc, hỗ trợ chế độ từ 180.000-200.000 đồng/ngày công, rút ngắn thời gian học việc nếu sau này sinh viên được tuyển vào công ty… Sinh viên cũng rất vui mừng khi nhận được sự quan tâm của Bộ môn và Viện, các em đều tự hứa sẽ cố gắng nỗ lực để hoàn thành tốt nội dung thực tập của mình.

Một số hình ảnh tại công ty Vineco của bộ môn và sinh viên lớp 56K Nông học:


Bài và ảnh: Nguyễn Văn Hoàn