Thực hiện kế hoạch năm học 2017-2018, cuối tháng 3 vừa qua, Bộ môn Khoa học cây trồng, Viện Nông nghiệp và Tài nguyên đã tổ chức cho sinh viên K57 ngành Nông học chuyến đi tham quan thực tế các mô hình sản xuất nông nghiệp tiên tiến tại huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Đây là cơ hội tốt cho các bạn sinh viên được trải nghiệm thực tiễn sản xuất, học hỏi kiến thức thực tế đồng thời cập nhật các ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp hiện nay. Qua đó, các bạn có thêm niềm tin cho bản thân, tăng sự yêu nghề và hoàn toàn có cơ hội khởi nghiệp từ nông nghiệp sau khi ra trường.

Trong chuyến đi, Đoàn đã làm việc với Phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện Nam Đàn. Tại đây, Đoàn đã được nghe anh Hồ Đình Thắng - Phó trưởng phòng (Cựu sinh viên 45K Nông học) trình bày tóm tắt tình hình sản xuất nông nghiệp tại huyện Nam Đàn, cũng như nhu cầu việc làm trong lĩnh vực nông nghiệp hiện nay trên địa bàn huyện.

Đoàn đã tham quan mô hình trồng rau thủy canh của anh Phan Kim Nam tại xã Nam Anh. Hiện nay cơ sở đang cung cấp cho thị trường chủ yếu các loại rau ăn lá phổ biến như: rau cải canh, cải bó xôi, cải ngọt, rau muống, … và đang trồng thử nghiệm các giống rau mới chất lượng cao của Nhật Bản như cải đuôi phụng, dưa chuột bi...Các sản phẩm của cơ sở đã cung cấp cho cửa hàng bán sản phẩm sạch trên địa bàn thành phố Vinh với giá bán cạnh tranh.

Đến thăm mô hình trồng cây ăn quả và rau công nghệ cao của anh Lê Cảnh Hiếu (Cựu sinh viên 49K Khuyến Nông) tại xã Nam Anh. Với diện tích 1000 m2 trồng dưa chuột năng suất cao từ 8-10 tấn. Các sản phẩm của trang trại cung cấp cho hệ thống cửa hàng theo chuỗi giá trị nên ổn định về đầu ra. Đây là mô hình khởi nghiệp bước đầu thành công của anh Hiếu sau khi ra trường và tích lũy kinh nghiệm sau chuyến đi thực tập tại Israel. Hàng năm, trang trại cho lợi nhuận từ 150 – 200 triệu đồng.

Tại mô hình trồng cây ăn quả ứng dụng công nghệ tuới nhỏ giọt của chị Nghĩa ở Nam Thanh. Đoàn đã được tham quan quy trình vận hành hệ thống tưới cho 2ha bưởi da xanh 2 năm tuổi. Đây là công nghệ tiên tiến đang áp dụng cho nhiều nhà vườn trong cả nước.

Đến thăm quê Ngoại của Bác Hồ là điểm đến cuối cùng trong chuyến tham quan đầy thú vị cho các bạn sinh viên. Chuyến đi đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng các bạn, đặc biệt là sự yêu nghề và quyết tâm thực hiện ước mơ của bản thân.

Một số hình ảnh của chuyến đi:










Tin bài: Thái Ngọc Lam

Ảnh: Cao Thu Dung