Quản lý đất đai, ngành học hấp dẫn, có sức hút lớn với rất nhiều thí sinh

Đất đai luôn là một vấn đề rất rộng và có liên quan đến nhiều lĩnh vực trong cuộc sống. Chúng ta ai cũng cần đất để làm nơi cư trú, canh tác, sản xuất... Thời gian qua, những người giàu Việt Nam làm giàu chủ yếu từ đất đai, bất động sản, từ khai thác tài nguyên khoáng sản, sau đó mới đến tài chính, ngân hàng, dịch vụ, còn khoa học công nghệ rất ít.

Thực tế cho thấy quản lý đất đai là công việc rất hấp dẫn đối với những ai quan tâm đến lĩnh vực này. Sức hấp dẫn của công việc quản lý đất đai ở chỗ: Được trực tiếp tham gia quản lý nhà đất, về thông tin quy hoạch đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng, môi giới, định giá bất động sản,... đặc biệt là công việc có thu nhập tốt. 

I. Thông tin ngành học

- Giới thiệu ngành học:

Ngành Kỹ sư Quản lí đất đai của Trường Đại học Vinh do Viện Nông nghiệp & Tài nguyên trực tiếp quản lí và đào tạo được thiết kế theo chương trình giáo dục đại học tiên tiến, tiếp cận CDIO nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, phục vụ nhu cầu xã hội trong bối cảnh toàn cầu hóa và công nghệ số phát triển. Sinh viên được thực hiện các dự án nghiên cứu, khởi nghiệp, tiếp xúc với môi trường nghề nghiệp thông qua chuỗi đồ án môn học trong chương trình đào tạo như: Quản lý nhà nước về đất đai, Quy hoạch sử dụng đất, công nghệ số trong quản lý đất đai, kinh tế đất và thị trường bất động sản.

Đặc biệt, sinh viên được giao lưu, trao đổi văn hóa và thực tập sinh tại Israel và các nước từ năm thứ 2, được tham gia các dự án NCKH, chuyển giao công nghệ và khởi nghiệp.

II. Triển vọng nghề nghiệp

Tốt nghiệp ngành Quản lý đất đai, có thể làm được ở rất nhiều lĩnh vực. Đó cũng là lý do để ngành này trở nên thu hút phụ huynh và thí sinh theo học bởi cơ hội việc làm rất nhiều. Tính đến năm 2020, Trường đã có hơn 1000 sinh viên ngành Quản lí đất đai thuộc các hệ đào tạo đã tốt nghiệp, nhiều người trong số đó hiện đang là cán bộ giữ các vị trí quan trọng trong các cơ quan quản lí Nhà nước tại các địa phương, các doanh nghiệp tư nhân trong lĩnh vực quản lý đất đai.

Cơ hội vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp

- Tốt nghiệp ngành Quản lý đất đai có cơ hội làm việc tại các cơ quan hành chính, chuyên môn nhà nước từ Trung ương đến địa phương về lĩnh vực Quản lý đất đai, nhà ở như: Bộ Tài nguyên và môi trường, Sở tài nguyên và Môi trường, Văn phòng đăng ký đất đai, Trung tâm phát triển quỹ đất…

- Làm việc cho các Tập đoàn, Tổng công ty Bất động sản, các Ban quản lý dự án có sử dụng đất, các ngân hàng, tổ chức tài chính tại các bộ phận về định giá đất đai/Bất động sản.

- Làm cán bộ địa chính xã, phường.

- Chuyên viên cho các UBND các cấp.

- Làm việc tại các viện Nghiên cứu thuộc lĩnh vực quản lý đất đai, quản lý tài nguyên và môi trường, thị trường bất động sản, đánh giá các dự án phát triển đô thị, nông thôn.

- Tư vấn cho các công ty như: Công ty đo đạc, quy hoạch sử dụng đất, hồ sơ địa chính và cấp giấy chứng nhận sử dụng đất; Công ty môi giới và định giá bất động sản; Các dự án liên quan đến đất đai và bất động sản, các đơn vị thẩm định giá (ngân hàng, công ty thẩm định giá...)

- Giảng viên tại trong các trường Đại học,cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và các Viện nghiên cứu trên cả nước.

Khả năng học tập, nâng cao trình độ

Trong quá trình học tập, sinh viên có thể theo học song song 2 ngành. Chương trình đào tạo thứ  hai (bằng kép) đang được các sinh viên quan tâm, bởi lẽ trong cùng một khoảng thời gian học, sinh viên có thể nhận được hai bằng đại học khi tốt nghiệp và có nhiều lợi thế để ứng tuyển việc làm sau khi ra trường.

Sau khi tốt nghiệp hệ kỹ sư quản lí đất đai, sinh viên hoàn toàn có thể tiếp tục theo học các bậc đào tạo sau đại học (thạc sĩ, tiến sĩ) các chuyên ngành: Quản lý đất đai, quản lí tài nguyên môi trường, Công nghệ địa chính, Trắc địa - Bản đồ, Trắc địa ảnh viễn thám và GIS tại các cơ sở đào tạo trong nước và quốc tế.

II. Hỗ trợ người học

Sinh viên ngành Quản lý đất đai theo học tại Viện Nông nghiệp & Tài nguyên, được tạo điều kiện tham gia các hoạt động xã hội, rèn luyện các kỹ năng mềm giúp nhanh chóng thích ứng với thế giới việc làm và xã hội sau khi ra trường.

- Sinh viên được cam kết đầu ra nếu có kết quả học tập, rèn luyện tốt

- Sinh viên được miễn phí KTX, có wifi; có cơ hội lớn nhận được các học bổng từ doanh nghiệp, Nhà trường, Viện Nông nghiệp & Tài nguyên

- Sinh viên được tham gia các câu lạc bộ: tiếng anh, thanh niên tình nguyện, ứng dụng tin học trong QLĐĐ...

Đặc biệt, Viện Nông nghiệp và Tài nguyên, Trường Đại học Vinh có nhiều chính sách để hỗ trợ và cấp học bổng khuyến khích học tập đối với những sinh viên đến từ các huyện miền núi tỉnh Nghệ An, sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có thành tích xuất sắc trong học tập.

III. Liên hệ xét tuyển

Để thuận lợi trong việc xét tuyển vào ngành Quản lí đất đai cho các thí sinh, bắt đầu từ năm 2020, Trường Đại học Vinh quyết định xét tuyển vào ngành này theo các khối:

Mã ngành

Quản lý đất đai- 7850103

Tổ hợp các môn xét tuyển

A00 (Toán - Lý - Hóa),

B00 ( Toán - Hóa - Sinh),

D01 (Toán - Văn - Anh),

B08 (Toán - Sinh - Anh)

Hình tức xét tuyển

Xét kết quả thi THPT Quốc gia;

Xét tuyển học bạ

Thời gian xét tuyển theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Mọi thắc mắc, băn khoăn của các bạn sẽ được chúng tôi giải đáp trực tiếp tại địa chỉ:

Văn phòng Viện Nông nghiệp & Tài nguyên - Trường Đại học Vinh hoặc qua số điện thoại: 0981.995.009 (TS. Trần Đình Du – Trưởng bộ môn Quản lý Đất đai)