Cùng với quá trình nỗ lực học tập trên giảng đường, thời gian thực tập thực sự có ý nghĩa, vai trò không nhỏ với sự trưởng thành của sinh viên và cơ hội nghề nghiệp sau này. Quá trình áp dụng các kiến thức học được trong nhà trường vào thực tế công việc giúp sinh viên nhận biết được điểm mạnh, điểm yếu của mình và cần trang bị thêm những kiến thức, kỹ năng gì để đáp ứng nhu cầu hiện nay. Trong thực tế, chương trình đào tạo trong các trường đại học đã cung cấp kiến thức về ngành nghề và chưa được áp dụng vào thực tiễn sinh động với công việc. Vì thế, các kỳ thực tập càng trở nên cấp thiết đối với sinh viên. Những trải nghiệm ban đầu này giúp thực tập viên tự tin hơn sau khi ra trường và đi tìm việc, giúp các bạn không quá ảo tưởng dẫn đến thất vọng về thực tế khi thực sự tham gia vào cuộc sống xã hội. Trong quá trình thực tập, sinh viên có thể thiết lập được các mối quan hệ tốt, điều này rất hữu ích cho sinh viên khi ra trường. Tốt hơn hết là có thể tìm kiếm được công việc ngay khi tốt nghiệp.


Ở Viện nông nghiệp và tài nguyên, Trường đại học vinh, thời gian thực tập của sinh viên ngành kinh tế nông nghiệp diễn ra vào năm thứ 4. Đây là lúc sinh viên chọn lựa và tìm kiếm một nơi để thực tập, làm quen với môi trường làm việc thực tế sau khoảng thời gian học tập khá dài trên giảng đường. Với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu xã hội, đặc biệt trong giai đoạn Trường Đại học Vinh đang tiếp cận mô hình đào tạo tiên tiến CDIO nhằm nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội và hội nhập quốc tế. Viện Nông nghiệp và tài nguyên xác định Thực tập tốt nghiệp ngành Kinh tế nông nghiệp có vai trò quan trọng không chỉ với quá trình học tập mà còn với cả công việc của sinh viên sau này, giúp các em tiếp cận dần với các công việc sau này.


Bằng uy tín trong đào tạo nguồn nhân lực và mối quan hệ hợp tác với các Doanh nghiệp, các đơn vị hành chính sự nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, năm học 2017 – 2018 Viện nông nghiệp và tài nguyên đã gửi sinh viên ngành kinh tế nông nghiệp đến 17 cơ sở thực tập. Trong đó có các doanh nghiệp lớn như VG Đà Lạt, Tập đoàn TH, Thông Thuận… và chiến lược phát triển hướng đến nền nông nghiệp công nghệ cao. Từ sự đa dạng về cơ sở thực tập, vị trí địa lý của các cơ sở thực tập, cũng như vị trí công việc đã tạo nên nhiều sự khác biệt và đạt hiệu quả cao.  Trong thời gian thực tập sinh viên đã có nhiều cơ hội phát triển:

Nâng cao và hoàn thiện kỹ năng mềm

Dù Trường Đại học Vinh nói chung và Viện nông nghiệp và tài nguyên nói riêng đã giảng dạy, tích hợp kỹ năng mềm, song cũng cần hoàn thiện dần trong thực tiễn cuộc sống, trong môi trường làm việc.

            Thông qua các hoạt động giao tiếp, ứng xử, thuyết trình hay làm việc nhóm trong khi thực tập ở cơ sở, sinh viên sẽ dần dần trau dồi và rèn luyện, hoàn thiện kỹ năng mềm bản thân. Không thể phủ nhận ngoài kết quả học tập, kỹ năng mềm sẽ là nhân tố quan trọng không kém giúp sinh viên có cơ hội việc làm, phát triển sau này.

 

Trải nghiệm trong môi trường làm việc thực tế

Từ năm nhất đến hết năm thứ ba đại học, phần lớn thời lượng học trên giảng đường là thời gian sinh viên tiếp nhận, trau dồi kiền thức chuyên ngành. Thực tập là một môn (có số tín chỉ nhất định) trong chương trình đào tạo mà sinh viên phải hoàn thành như một môn học.

Thời gian thực tập chính là cơ hội để sinh viên trực tiếp áp dụng những kiến thức trong nhà trường vào môi trường làm việc thực tiễn. Một môi trường công sở sẽ rất khác khi ngồi trên ghế giảng đường thu nhận kiến thức. Dù ở vị trí là thực tập song sinh viên sẽ phải hoàn thành công việc được giao phù hợp với năng lực và yêu cầu hoàn thành như một nhân viên.

Cơ hội việc làm và khả năng phát triển

Thời gian thực tập tại cơ quan, doanh nghiệp cũng là khi sinh viên được làm quen với môi trường mới, con người mới và công việc mới. Mối quan hệ được mở rộng, khi năng lực bản thân được thể hiện qua vị trí làm và có cống hiến tốt chắc chắn sẽ được đền đáp.

Không ít sinh viên ngành kinh tế nông nghiệp được tuyển dụng và làm việc tại công ty, trở thành nhân viên chính thức sau khi kết thúc thời gian thực tập. Có thể nói thời gian thực tập có ý nghĩa quan trọng khi vừa giúp sinh viên hoàn thiện kỹ năng, năng lực mà còn mở ra cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp.

 Sau khi kết thúc đợt thực tập, các cơ quan, doanh nghiệp đều mong muốn sẽ lại được hợp tác với Viện nông nghiệp và tài nguyên trong việc thực tập sinh viên. Và rất nhiều doanh nghiệp đã muốn nhận các sinh viên của Viện vào làm việc. Còn về phía sinh viên, được học tập và trải nghiệm trong quá trình thực tập đã giúp các em hoàn thiện cả về mặt kiến thức và kỹ năng. Cả cơ sở thực tập và sinh viên đều để lại những dấu ấn đẹp trong nhau.

“Hãy luôn trân trọng và hoàn thiện thật tốt kỳ thực tập trong đời sinh viên bạn nhé”

Nguyễn Thị Hương Giang – Viện Nông nghiệp và Tài nguyên