Trong khoảng từ 03 đến 24 tháng 10 năm 2018, Viện Nông nghiệp và Tài nguyên đã cử 1 nhóm gồm 8 sinh viên đi thực tập rèn nghề tại Công ty CP chanh leo Nafoods. Tại đây, sinh viên đã được giới thiệu khá chi tiết về cây chanh leo (yêu cầu sinh thái, thổ nhưỡng…) và bước đầu đã nắm bắt được quy trình trồng và chăm sóc chanh leo (mật độ trồng, thời vụ trồng, kỹ thuật đào hố, bón phân, cắt tỉa cành, làm giàn,…). Bên cạnh đó, đoàn thực tập được tham quan tìm hiểu Khu vườn nhân giống chanh leo được trang bị nhà lưới và thiết bị hiện đại, bao gồm nhiều nhà lưới khác nhau từ khâu gieo hạt đến khi tạo thành cây giống đủ tiêu chuẩn để xuất bán. Đây là nơi cung cấp lượng cây giống lớn ra thị trường trong và ngoài nước. Ngoài ra, việc thực tập ở Công ty còn giúp sinh viên được làm quen với môi trường thực tập chuyên nghiệp và hiện đại. Được tập huấn và tham dự các buổi thảo luận seminer về vấn đề nước tưới và phương pháp tưới hiệu quả cho chanh leo. Hiện nay, để tưới nước cho chanh leo, người ta sử dụng các hình thức tưới tràn, tưới phun, tưới nhỏ giọt. Không chỉ được học trên lí thuyết, sinh viên còn được đi trải nghiệm thực hành ở ngoài đồng ruộng một số kĩ thuật trong quy trình trồng và chăm sóc chanh leo như: phát cỏ, đào hố, làm cỏ, cắt tỉa cành lá, thu hoạch chanh leo, kỹ thuật ghép chanh leo...


Vườn sản xuất chanh leo tại Công ty CP Chanh leo Nafoods

          Bên cạnh những kết quả đã đạt được, có một số vấn đề cần điều chỉnh để việc thực tập rèn nghề được phát huy hiệu quả như: (i) việc đi thực tập ở Công ty CP Chanh leo Nafoods nên thực hiện ở giai đoạn đầu năm vì cuối năm công việc còn ít, phần lớn công việc chủ yếu vào khâu phát cỏ nên các kiến thức tìm hiểu được chưa nhiều. (ii) Việc thực hành trong Khu vườn nhân giống chanh leo còn ít, cần tăng thời lượng để sinh viên có thể nắm bắt hết các biện pháp kỹ thuật chính  (iii) Do các ruộng sản xuất nằm xa trụ sở công ty nên việc đi lại gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng để hiệu quả công việc.


        Sinh viên thực hiện khâu làm cỏ, phát dọn thực bị chuẩn bị trồng chanh leo

        Mặc dù còn một số hạn chế cần khắc phục, tuy nhiên việc thực tập ở Công ty CP Chanh leo Nafoods không chỉ giúp sinh viên nắm bắt với các công việc thực tiễn trong một môi trường làm việc chuyên nghiệp mà còn giúp cho sinh viên tìm hiểu được cơ hội việc làm sau khi ra trường. 


Sinh viên thực hiện khâu cắt tỉa, tạo tán cho chanh leo

Bài và ảnh: Nguyễn Tài Toàn - Đoàn Hải