Hiện nay, việc học tập ở các trường ĐH đã gắn liền với phương châm “học đi đôi với hành”. Việc học lí thuyết trên giảng đường đã trang bị cho sinh viên kiến thức tổng quát về ngành, nghề và những hiểu biết về khoa học kĩ thuật. Bên cạnh đó, việc thực tập và thực hành đã đem lại cho sinh viên những kĩ năng cơ bản trong thao tác kĩ thuật.

Thực tập giáo trình là một trong những học phần bắt buộc đối với sinh viên ngành Nông học, nhằm mục đích để sinh viên nhìn thấy thực tế sản xuất đối với các loại cây trồng và vai trò của kĩ thuật sản xuất đã được áp dụng, điều kiện sinh thái ảnh hưởng đến cây trồng và năng suất như thế nào, các mô hình canh tác đa dạng, giúp cho sinh viên có những tầm nhìn mới, ý tưởng mới. Đông thời giúp sinh viên xác định được ngoài lí thuyết đã học trên giảng đường ra bản thân còn phải học những gì và phải làm gì hơn thế nữa để đáp ứng được yêu cầu trong nghề nghiệp.

Thực hiện theo chương trình đào tạo cho sinh viên ngành Nông học học kỳ 1 năm học 2015 -2016, dưới sự dẫn đoàn của ThS. Nguyễn Văn Hoàn, TS. Trương Xuân Sinh cùng các Thầy, Cô giáo trong 2 bộ môn Khoa học cây trồng và Bảo vệ thực vật từ ngày 02-15/11/2015 tập thể sinh viên khóa 53 ngành Nông học đã đi thực tập giáo trình tại các địa điểm trên địa bản Nghệ An như:

+ Trung tâm Nghiên cứu Cây ăn quả và Cây công nghiệp Phủ Quỳ

            + Công ty TNHH 1 thành viên 1/5, huyện Nghĩa Đàn

+ Công ty Cổ phần thực phẩm sữa TH, huyện Nghĩa Đàn

            + Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Quỳ Hợp

+ Công ty TNHH 1 thành viên Nông Công nghiệp 3/2-  Quỳ Hợp

            + Công ty TNHH 1 thành viên Nông nghiệp Xuân Thành - Quỳ Hợp

+ Công ty Cổ phần Nafoods Group

+ HTX sản xuất rau Quỳnh Liên, Thị xã Hoàng Mai

            + Tổng công ty CP Vật tư Nông nghiệp Nghệ An, thành phố Vinh và KCN Nam Cấm, Nghi Lộc

Tại các điểm thực tập sinh viên đã được các cán bộ kỹ thuật hướng dẫn cụ thể các quy trình kỹ thuật như làm vườm ươm, nhận diện sâu bệnh hại trên cây có múi, kỹ thuật chiết ghép cành, kỹ thuật cạo mủ cao su,... Sinh viên cũng được nghe lãnh đạo cáo đơn vị giới thiệu về tình hình sản xuất, những thuận lợi, khó khăn trong quá trình hoạt động. Đặc biệt, sinh viên được đi thăm quan những quy trình sản xuất hiện đại như mô hình sản xuất rau công nghệ cao, quy trình nuôi bò sữa và sản xuất sữa, quy trình sản xuất thức ăn cho bò ứng dụng công nghệ dàn tưới phun hiện đại của công ty Cổ phần sữa TH, thăm mô hình sản xuất cam hiệu quả cao (trên 1 tỷ đồng/ha) của Công ty TNHH 1 thành viên Nông nghiệp Xuân Thành, Công ty TNHH 1 thành viên Nông Công nghiệp 3/2,...

Đánh giá chung đợt thực tập thấy rằng: sinh viên rất hào hứng và phần khởi trong quá tình thực tập, tích cực học hỏi, tìm hiều, trao đổi với các các bộ hướng dẫn ở cơ sở, thể hiện đây là một đợt thực tập rất thiết thực và có ý nghĩa đối với sinh viên ngành Nông học.

Một số hình ảnh trong quá trình thực tập:


Bài và ảnh: Văn Hoàn