Trại thực nghiệm Nông Học thuộc Bộ môn Khoa Học Cây Trồng, Viện Nông Nghiệp - Trường Đại Học Vinh, Cơ Sở 2 đã cho ra đời bao nhiêu sản phẩm rau sạch và đến bao nhiêu tay người tiêu dùng. Không chỉ dừng lại ở mức độ sạch, ngon khách hàng còn được phục vụ vận chuyển đến từng nhà với giá rẻ hơn nhiều so với các sản phẩm thường ngoài chợ.

Hằng năm vào tháng 6-7 dương lịch, đây là thời điểm Bộ môn Khoa học cây trồng cho trồng phủ đậu xanh trên toàn bộ diện tích của Trại cải tạo lại đất và tăng độ phì cho đất nhằm đưa ra những sản phẩm chất lượng hơn cho vụ sau. Hoạt động này không nhằm mục đích lấy lợi nhuận từ đậu xanh mà chỉ khôi nhằm khôi phục và trả lại dinh dưỡng cho đất sau mỗi năm sản xuất. Vì vậy, cây đậu xanh ở đây được trồng tự nhiên, không sử dụng bất kỳ một loại phân bón nào cũng như thuốc bảo vệ thực vật. Sau hơn hai tháng gieo trồng, đậu xanh chín được các em sinh viên thu hái, làm sạch thủ công và bảo quản rất cẩn thận theo đúng quy trình thầy cô hướng dẫn.

Sản phẩm thu được chỉ đủ dùng cho cán bộ trong Bộ môn Khoa học cây trồng và cho các cán bộ trong Viện Nông Nghiệp Tài Nguyên mua làm quà biếu. Những ai đã từng dùng sản phẩm của Bộ môn luôn luôn ưu tiên có trong thực đơn của gia đình mỗi khi có hàng. Với sản phẩm đậu xanh cũng vậy, được các quý thầy cô chế biến thành nhiều món ăn bổ dưỡng khác nhau cho gia đình. Vào năm sau, dự kiến Bộ môn KHCT, Viện Nông Nghiệp Tài Nguyên sẽ trồng quy mô hơn và sản phẩm Đậu Xanh hứa hẹn sẽ là món ăn bổ dưỡng cho mọi gia đình.

Sau khi thu hoạch đậu xanh, các em sinh viên tiến hành cắt và thu gom tàn dư trên đồng ruộng để ủ phân hữu cơ để tái sử dụng sản xuất. Vụ rau mùa Đông này hứa hẹn một mùa bội thu với sản phẩn sạch, chất lượng và nhiều dinh dưỡng.

Một số hình ảnh hoạt động sản xuất đậu xanh:




Thu hoạch, phơi và làm sạch đậu xanh


Đóng gói sản phẩm


Giá đỗ làm từ đậu xanh sản xuất tại Viện Nông nghiệp và Tài nguyên



Cắt và ủ phân từ cây đậu



Sử dụng vỏ quả đậu xanh phủ bề mặt luống trồng rau

Tin bài: Nguyễn Thị Bích Thủy