Chẳng cần là một nhà côn trùng học, bạn cũng có thể nhận ra rằng các loài sâu bọ có những cách yêu đương không giống nhau. Không giống như các loài thú, chim hầu như chỉ có một tư thế đơn điệu thì côn trùng lại có nhiều hình thức phong phú.

1. Con đực cưỡi lên lưng con cái

Đây là kiểu “yêu” truyền thống và phổ biến, thường thấy ở nhóm ruồi, nhặng, bọ cánh cứng,…

2. Đực trên lưng cái giả

Cách “yêu” này tương tự kiểu 1 nhưng bụng của con đực lại vòng xuống phia dưới bụng con cái để tiếp xúc với lỗ sinh dục. Kiểu này thường thấy ở châu chấu, cào cào,… và con đực thường nhỏ hơn cá thể cái.

3. Cái trên lưng đực

Điều khá thú vị ở côn trùng là việc thượng lên lưng bạn tình không phải độc quyền của phái mạnh mà ở khá nhiều loài sâu bọ đã có sự đổi ngôi để con cái cũng có dịp tận hưởng thứ cảm giác được bạn tình hầu hạ. Kiểu cặp đôi này thường thấy ở gián, dế, muỗm,…

4. Đấu đuôi, bụng hướng về một phía

Kiểu này khá phổ biến ở các loài ong, ngài, bướm. Khi giao phối con đực và con cái ở tư thế đấu đuôi với nhau một cách tự nhiên khi mặt bụng cùng hướng về một phía.

5. Đấu đuôi, bụng hướng về một phía, cơ quan sinh dục con đực vặn xoắn 180o

Riêng đối với nhóm bọ xít khi giao phối, tuy mặt bụng của cả đôi ở cùng một phía nhưng thực chất phần mút bụng mang cơ quan sinh dục của con đực đã vặn xoắn 180o để tiếp xúc với lỗ sinh dục của con cái.

6. Đấu đuôi, bụng con đực ngửa lên trên

Tư thế này, tuy cũng đấu đuôi vào nhau nhưng mặt bụng của con đực lại ngửa lên phía trên. Kiểu này thường thấy ở muỗm, muỗi,…

7. Đấu đuôi, bụng hướng vào nhau

Kiểu đấu đuôi và hướng mặt bụng vào nhau khá hiếm. Đại diện thuộc họ muỗi Culicidae, trong đó có muỗi vằn, muỗi sốt rét,…

8. Kiểu “trái tim”

Kiểu giao phối này đặc trưng ở chuồn chuồn. Ở đây, mặt bụng của con đực và con cái cũng hướng vào nhau nhưng đầu của chúng ở hai hướng khác nhau. Kiểu “yêu” có dạng “trái tim” là do lỗ sinh dục của con đực và cái ở các đốt bụng khác nhau. Trong đó, lỗ sinh dục con cái ở cuối bụng, còn con đực lại ở các đốt đầu phần bụng.

Tài liệu tham khảo

1.      Nguyễn Viết Tùng, 2008. Những điều kỳ lạ về sinh sản của côn trùng. Nxb. Khoa học và kỹ thuật.

Bài viết: Ngọc Lam - Ảnh: Từ internet