Mỗi con người, mỗi gia đình chúng ta ai cũng hi vọng khi lớn lên, trải qua quá trình học tập bản thân hay con cái mình sẽ có được một công việc đúng chuyên môn, có thu nhập tốt và đảm bảo. Chính vì lẽ đó nên việc lựa chọn ngành học, trường đại học là một vấn đề rất được các em học sinh và phụ huynh quan tâm tìm hiểu. Hai vấn đề chính mà cả thí sinh và phụ huynh quan tâm nhất đó là chất lượng đào tạo và cơ hội việc làm. Trong những năm gần đây, các thí sinh có xu hướng đăng ký vào học các ngành được cho là “hot” và các ngành học thuộc khối ngành Nông Lâm Ngư lại có vẻ “ế ẩm” hơn. Tuy nhiên, theo http://dantri.com.vn/nghe-hot/ky-2-ky-su-nong-nghiep-dau-vao-e-am-dau-ra-chay-hang-1370247657.htm những nghề “bị chê” như Nông Lâm Ngư lại có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất, gần như 100% sinh viên sau khi tốt nghiệp đều có việc làm và luôn trong tình trạng thiếu nguồn nhân lực có chuyên môn cao. Trong khi sinh viên các ngành khác ra trường không tìm nổi việc làm thì sinh viên khối ngành nông lâm ngư nghiệp lại rất “đắt hàng”.

Tại sao lại có nghịch lý “sinh viên khối ngành nông lâm ngư đầu vào ế ẩm đầu ra cháy hàng” như vậy? Trong suy nghĩ của nhiều người, nông nghiệp gắn liền với hình ảnh “con trâu đi trước, cái cày theo sau”, học nông lâm ngư nghiệp là sẽ trở thành nông dân, chân lấm tay bùn, lội ruộng,… Ở một đất nước có tới 70% dân số làm nông nghiệp như Việt Nam thì việc cha mẹ mong muốn con cái trưởng thành, có công việc làm ổn định và thoát khỏi ruộng đồng là một điều dễ hiểu. Tuy nhiên, cách hiểu của mọi người về công việc làm sau khi ra trường cho sinh viên khối ngành nông lâm ngư nghiệp là một cách hiểu sai lầm, những kỹ sư sau khi ra trường có cơ hội nghề nghiệp rất đa dạng và phong phú. Họ có thể làm việc tại: các viện nghiên cứu, các trường đại học, cao đẳng, các cơ quan quản lý Nhà nước liên quan đến nông lâm ngư nghiệp – môi trường từ trung ương đến địa phương, các công ty thức ăn gia súc, thuốc thú y, công ty thực phẩm, công ty giống cây trồng vật nuôi, các tập đoàn – công ty trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, các công ty chuyên khoa học đời sống, công ty phân bón, những trang trại, hợp tác xã nông nghiệp,… và cũng có thể tự tạo lập công việc trong sản xuất, dịch vụ trong lĩnh vực nông lâm ngư nghiệp trở thành những ông chủ, doanh nhân, giám đốc công ty, doanh nghiệp.

Con em vùng Bắc Trung Bộ và cả nước có thể học ngành nông lâm ngư nghiệp ở đâu?

Bên cạnh các trường đào tạo nông nghiệp truyền thống như Học viên nông nghiệp Việt Nam, Đại học Nông lâm Huế, Đại học Nông lâm Thành phố Hồ Chí Minh thì từ năm 2002 trường Đai học Vinh đã chuyển sang đào tạo đa ngành trong đó có các ngành Nông Lâm Ngư.

Khoa Nông Lâm Ngư có 4 mã ngành đào tạo trình độ đại học là kỹ sư Nuôi trồng thủy sản, kỹ sư Nông học, kỹ sư Khuyến nông & phát triển nông thôn, cử nhân Kinh tế nông nghiệp và 2 mã ngành đào tạo trình độ thạc sỹ là ngành Nuôi trồng thủy sản và Khoa học cây trồng với đội ngũ cán bộ giàu kinh nghiệm, cơ sở.

Khoa đã có 11 khóa đào tạo tốt nghiệp ra trường. Sinh viên tốt nghiệp từ khoa Nông Lâm Ngư hiện có mặt ở hầu hết các tỉnh thành trên cả nước và đảm nhận nhiều công việc, nhiều chức vụ khác nhau và được xã hội cũng như các đơn vị tuyển dụng đánh giá là một trong những nguồn nhân lực có chất lượng cao. Mối quan hệ hợp tác trong đào tạo, tuyển dụng  giữa khoa Nông Lâm Ngư với các tập đoàn, công ty, viện nghiên cứu trong và ngoài nước là một trong những điều hết sức thuận lợi cho sinh viên trong quá trình học và sau khi ra trường như Công ty cổ phần thức ăn chăn nuôi CP Việt Nam, công ty Thông Thuận, UP, SITTO Việt Nam, Viet BIM, Công ty giống cây trồng Nông Hữu, Bioneer, tập đoàn New Hope,…

Sinh viên năm thứ 3 và thứ 4 đi thực tập sẽ được các đơn vị nhận và xem như giai đoạn thử việc, được bao ăn, ở và trả lương thử việc tương đương với lương công nhân (2,5- 4 triệu/tháng). Khi các em tốt nghiệp, các đơn vị sẽ đến phỏng vấn tuyển dụng trực tiếp tại Khoa. Có những khóa đào tạo, số lượng sinh viên tốt nghiệp không đủ để đáp ứng cho nhu cầu tuyển dụng quá lớn của các công ty, doanh nghiệp.

Không chỉ có nhiều cơ hội trong nước, sinh viên tốt nghiệp từ khoa Nông Lâm Ngư còn có nhiều cơ hội đến với thị trường lao động nước ngoài. Các chương trình thực tập sinh, thực tập nghề nông nghiệp được hưởng lương và việc làm quốc tế có thu nhập cao tại Israel, Nhật Bản, Mỹ, Australia,…

 Tại Israel: Sinh viên nông nghiệp/Thực tập sinh làm việc trong các trang trại, đồn điền nông nghiệp của Israel – đất nước có nền nông nghiệp số 1 của thế giới. Hàng năm, khoa Nông Lâm Ngư có khoảng 30 - 50 sinh viên tham gia chương trình này. Sinh viên có thể tham gia rất nhiều công việc khác nhau (trồng trọt, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản, chăn nuôi…) với mức lương 700 – 1000 USD/ tháng.

 Tại Nhật Bản: Sinh viên sau khi tốt nghiệp có cơ hội đi làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp ở Nhật Bản với mức lương hấp dẫn 40 triệu đồng/ tháng, thời hạn 5 năm hoặc học lên các bậc hcj cao hơn như Thạc sỹ, Tiến sỹ.

Các kiến thức, kỹ năng, ngoại ngữ và kinh nghiệm làm việc quốc tế mà các bạn có được trong khoảng thời gian thực tập nước ngoài sẽ là một lợi thế lớn giúp bạn dễ dàng tìm kiếm được công việc có thu thập cao khi ra trường tại các công ty liên doanh, công ty có vốn đầu tư nước ngoài hoặc các công ty đa quốc gia trong khu vực. Đặc biệt, nhiều bạn sinh viên đã dám thử sức, khởi nghiệp và làm giàu thành công từ chính những kiến thức và kinh nghiệm khi đi thực tập nghề Nông nghiệp tại Israel.

Việc lựa chọn ngành nghề sau khi tốt nghiệp là bước khởi đầu quan trọng trên con đường sự nghiệp của tất cả chúng ta. Chọn ngành nghề đúng đắn giúp bạn tìm được việc làm có thu nhập cao, nhanh chóng thành công. Với những thông tin chia sẻ trên đây, hy vọng các bạn thí sinh và phụ huynh sẽ có quyết định sáng suốt và lựa chọn được ngành nghề phù hợp.

Khoa Nông Lâm Ngư, Trường Đại học Vinh luôn nhiệt liệt chào đón các bạn!