Nhằm đánh giá kết quả thực hiện Nhiệm vụ “Khai thác và phát triển nguồn gen lợn Xao Va tại Nghệ An” từ năm 2014 đến năm 2017 và hiệu quả kinh tế-xã hội của việc khôi phục và phát triển nguồn gen lợn Xao Va tại huyện Quế Phong và huyện Quỳ Châu. Đồng thời xác định những thuận lợi, khó khăn trong chăn nuôi lợn Xao Va và đề xuất các giải pháp để tiếp tục duy trì, nhân rộng, khai thác và phát triển nguồn gen lợn Xao Va tại Nghệ An. Sáng ngày 02 tháng 06 năm 2017 tại Trạm Khuyến nông huyện Quế Phong (thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An) Trường Đại học Vinh phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện Quế Phong tổ chức Hội thảo về “Chăn nuôi lợn Xao Va tại Nghệ An”.

Về dự Hội thảo có ông Lô Thanh Sơn-Trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Quỳ Châu, ông Hoàng Đình Nghĩa-Trưởng trạm Khuyến Nông huyện Quế Phong, Đại diện Trạm thú y huyện Quế Phong, Đại diện Hội nông dân và Khuyến nông các có các hộ nuôi lợn Xao Va của Nhiệm vụ, đại diện trường Đại học Vinh, BCN khoa Nông Lâm Ngư cùng với các thành viên nhóm nghiên cứu triển khai Nhiệm vụ các hộ đang hợp đồng nuôi lợn Xao Va ở hai huyện Quỳ Châu, Quế Phong.

            Hội thảo đã nghe Báo cáo tiến trình và kết quả thực hiện nhiệm vụ “Khai thác và phát triển nguồn gen lợn Xao Va tại Nghệ An” của Chủ nhiệm Nhiệm vụ; Báo cáo tham luận về Tình hình chăn nuôi lợn Xao Va và hiệu quả kinh tế- xã hội của việc phát triển chăn nuôi lợn Xao Va tại Quế Phong và Quỳ Châu của Trưởng trạm Khuyến Nông huyện Quế PhongTrưởng phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Quỳ Châu cùng với các phát biểu chia sẻ bài học kinh nghiệm của các đại biểu về các khía cạnh kỹ thuật, tổ chức và quản lý, các ý kiến đề xuất để tiếp tục phát triển nguồn gen lợn Xao Va.

Đánh giá chung tại hội thảo là Nhiệm vụ đã triển khai đúng tiến độ, đạt các yêu cầu kỹ thuật và các sản phẩm đã đề ra. Hội thảo cũng khẳng định, chăn nuôi lợn Xao Va tại Quế Phong và Quỳ Châu đã tăng lên đáng kể cả về số hộ nuôi lợn và quy mô chăn nuôi/hộ; bà con chăn nuôi đã có sự hiểu biết và kinh nghiệm tốt hơn trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng và quản lý đàn lợn; việc khôi phục và phát triển chăn nuôi lợn Xao Va tại Quế Phong và Quỳ Châu đã giúp địa phương bảo tồn và phát triển nguồn gen lợn Xao Va và mang lại hiệu quả về kinh tế và xã hội cho người dân địa phương.

 Một số hình ảnh tại Hội thảo:




 Bài đưa tin: Hoàng Thị Mai