GD&TĐ - Trong khi các trường đào tạo ngành Nông nghiệp đang gặp khó khăn trong tuyển sinh thì TS Trần Đức Hạnh – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Tập đoàn Đức Hạnh BMG – lại khẳng định, Nông nghiệp chính là lĩnh vực có nhiều cơ hội việc làm với mức thu nhập cao.

- Là người đứng đầu một doanh nghiệp lớn về lĩnh vực nông nghiệp, ông nhận định như thế nào về cơ hội việc làm cho sinh viên mới ra trường trong lĩnh vực này?

Hiện nay, cơ hội việc làm cho sinh viên ngành Nông nghiệp có thể nói là tốt nhất hiện nay. So với rất nhiều ngành học, sinh viên học về nông nghiệp ra trường dễ xin việc nhất. Ngay trong quá trình học, cũng được nhiều doanh nghiệp đến tận trường tuyển dụng. Có thể nói, ít có ngành nào thuận lợi như ngành nông nghiệp hiện nay.

- Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn thông tin về số doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp cũng như chỉ tiêu tuyển dụng hàng năm của các công ty này?

Hiện nay, ở Việt Nam có khoảng 600 doanh nghiệp về lĩnh vực thức ăn gia súc, khoảng 500 doanh nghiệp về lĩnh vực cây nông nghiệp, trồng trọt; khoảng 800 doanh nghiệp sản xuất, phân phối thức ăn cho thú y và rất nhiều các doanh nghiệp trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản có nhu cầu tuyển dụng nhân sự.

Bình quân trong mùa tuyển dụng, mỗi doanh nghiệp như thế này khoảng từ 5 đến 10 người nên nhu cầu rất lớn. Các doanh nghiệp hiên nay cũng đang một phần nghe ngóng về TPP, sau đó có chương trình hành động về nhân sự.

Nhưng trên thực tế, vẫn có tình trạng chỗ thừa thì vẫn thừa và chỗ thiếu thì vẫn thiếu. Doanh nghiệp vẫn rất thiếu các kỹ sư, bác sĩ, thiếu cử nhân; tuy nhiên, có chuyên gia nước ngoài đến thì việc tìm người lĩnh hội doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn.

Hiện nay, công ty tôi đang tuyển đối tượng chính là cử nhân Công nghệ sinh học, bác sĩ thú ý, kỹ sư chăn nuôi, kỹ sư trồng trọt, chế biến nông sản, cử nhân kinh tế, quản trị kinh doanh, nuôi trồng thủy sản, khoa học môi trường…

Hàng năm, chúng tôi dành nhiều tỷ đồng cho quỹ thực tập. Vừa qua khi sinh viên đến thực tập, một số em lúc đầu hỗ trợ 1 – 2 triệu đi lại; nhưng đến tháng 2 – 3, thấy các em nỗ lực, chúng tôi sẵn sàng trả các em lên tới 8 – 10 triệu và các em hoàn toàn xứng đáng.

Hiện, BMG có 4 đề tài cấp quốc gia, rất nhiều giáo sư, tiến sĩ đang chủ nhiệm đề tài; đồng thời triển khai rất nhiều công nghệ ở nước ngoài như Nga, Hà Lan, Pháp, Mỹ… Một số đề tài về công nghệ sinh học rất cần các em có đủ năng lực để lĩnh hội.

- Như ông nói, cơ hội việc làm trong lĩnh vực nông nghiệp là rất lớn. Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, hầu hết trường đào tạo nông nghiệp rất khó tuyển sinh. Sinh viên không chọn ngành Nông nghiệp. Ông sug nghĩ như thế nào về mâu thuẫn này?

Tôi cho rằng đây là vấn đề lớn. Việt Nam trên dưới 70% người dân làm nông nghiệp và tư tưởng của đa số học sinh là cố gắng thoát ly khỏi nông nghiệp. Một số học sinh cảm thấy mình học nông nghiệp là không được vinh danh, không thấy tự hào.

Trong khi đó, trên thực tế, chúng ta rất cần các chuyên gia về nông nghiệp, đặc biệt khi hội nhập TPP. Sinh viên học về lĩnh vực nông nghiệp ra trường lương rất cao, có thể gấp 2,5 đến 4 lần so với nhiều ngành khác.

- Là nhà tuyển dụng, ông đòi hỏi như thế nào về chất lượng sinh viên ra trường hiện nay?

Tôi cho rằng một số môn học có thể không quan trọng, các doanh nghiệp rất cần sự đào tạo theo hướng nghiệp và tăng thời gian thực hành, tiếp xúc với doanh nghiệp. Trong nhiêu năm nay, chúng tôi là doanh nghiệp đi đầu trong việc hợp tác với nhà trường và dành nhiều khoản quỹ cho vấn đề này.

- Xin cảm ơn ông!

(Theo GD&TĐ)