Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam hội nhập với thế giới, các đơn vị và doanh nghiệp luôn đóng vai trò quan trọng và từng bước khẳng định thương hiệu, chất lượng sản phẩm của mình. Hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam theo thông báo kết luận số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị, ngày 16/4/2016, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Viện sở hữu trí tuệ Quốc tế, Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam, tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo đã phối hợp với Liên hiệp Doanh nhân Việt Nam  VNpaco Media tổ chức buổi lễ công nhận các sản phẩm, dịch vụ, nhãn hiệu đạt chuẩn trong chương trình truyền thông khảo sát “Sản phẩm tin cậy, Dịch vụ hoàn hảo, Nhãn hiệu ưa dùng – lần thứ 8, năm 2016” nhằm vinh danh và cổ vũ doanh nghiệp phát triển các sản phẩm, dịch vụ và nhãn hiệu Việt Nam phục vụ tốt cho nhu cầu tiêu dùng của người Việt.

Đến tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng; TS Cao Sĩ Kiêm – Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân Việt Nam, lãnh đạo Bộ Công thương, Cục Quản lý Thị trường, lãnh đạo Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam và khoảng 500 đơn vị, doanh nghiệp trên cả nước tham dự. Ban tổ chức đã trao giấy chứng nhận công nhận cho 150 sản phẩm, dịch vụ, nhãn hiệu của các đơn vị và doanh nghiệp đạt chuẩn và đạt cúp vàng trong chương trình khảo sát “Sản phẩm tin cậy, Dịch vụ hoàn hảo, Nhãn hiệu ưa dùng năm 2016”. Buổi lễ đã được tổ chức theo nghi thức quốc gia và truyền hình trực tiếp trên đài truyền hình kỹ thuật số VTC1 phủ sóng toàn quốc.

Đến với chương trình khảo sát và truyền thông “Sản phẩm tin cậy, Dịch vụ hoàn hảo, Nhãn hiệu ưa dùng lần thứ 8 năm 2016”, khoa Nông Lâm Ngư, Trường Đại học Vinh đã có sản phẩm phân hữu cơ vi sinh TRICHOLAC tham gia dự thi và đã được hội đồng khoa học khảo sát, thẩm định, đánh giá chất lượng sản phẩm, hội đồng và ban tổ chức đã quyết định trao giải thưởng cao nhất là cúp vàng cho sản phẩm này. Phân hữu cơ TRICHOLAC là sản phẩm của đề tài Độc lập cấp Nhà nước Nghiên cứu ứng dụng công nghệ sinh học tạo chế phẩm Trichoderma và vi khuẩn mang peptid tái tổ hợp phòng trừ nấm mốc Aspergillus flavus nhằm làm giảm thiểu độc tố Aflatoxin trên lạc(Mã số ĐTĐL.2011G/28) do TS. Nguyễn Thị Thanh làm chủ nhiệm. Sản phẩm này đã đăng ký bảo hộ quyền tác giả tại Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam năm 2015.

Ưu điểm của phân hữu cơ vi sinh TRICHOLAC so với các loại phân hữu cơ vi sinh khác trên thị trường hiện nay là: (1) Phân hữu cơ vi sinh TRICHOLAC được sản xuất từ các chủng nấm Trichoderma bản địa thu thập ở trên ruộng lạc, ngô, đậu ở các tỉnh Nghệ An, Thanh Hoá, Hà Tĩnh; (2) Là loại phân hữu cơ vi sinh có thể kiểm soát được nhiều nấm bệnh nguy hiểm, điển hình là nấm mốc Aspergillus flavus sinh độc aflatoxin (gây bệnh ung thư trên người) góp phần nâng cao chất lượng nông sản theo tiêu chuẩn Bộ Y tế, đáp ứng được tiêu chuẩn xuất khẩu, góp phần tăng thu nhập cho người sản xuất; (3) Sản phẩm phân hữu cơ vi sinh được sản xuất chuyên dùng cho cây trồng lạc, ngoài ra có thể sử dụng cho ngô, đậu, rau, chính ưu điểm này tăng tính cạnh tranh và ưu thế cho sản phẩm phân này trên thị trường Bắc Trung Bộ.

Hiện nay Khoa Nông Lâm Ngư, Trường Đại học Vinh đã và đang phối hợp với Tổng công ty vật tư nông nghiệp Nghệ An để sản xuất sản phẩm này trên quy mô lớn thông qua dự án sản xuất thử “Hoàn thiện quy trình công nghệ sản xuất phân hữu cơ vi sinh Tricholac cho cây lạc phù hợp với vùng Bắc Trung Bộ” (Mã số B2014-27-01DA) do ThS. Nguyễn Thị Thúy làm chủ nhiệm.

Một số hình ảnh tại buổi lễ và sản phẩm phân hữu cơ vi sinh TRICHOLAC

Các sản phẩm đạt cúp vàng năm 2016

Đại diện nhóm nghiên cứu của Khoa Nông Lâm Ngư tham dự buổi lễ


Logo của các cơ quan, doanh nghiệp có sản phẩm đạt chuẩn và đạt cúp vàng năm 2016

(Logo Trường Đại học Vinh hàng thứ 5, cột thứ 3 từ trái qua phải)

 

Giấy chứng nhận và cúp vàng sản phẩm tin cậy cho sản phẩm TRICHOLAC

 

 

 

Nhãn mác phân hữu cơ vi sinh TRICHOLAC

  Tin và ảnh: Nguyễn Thị Thanh, Hồ Thị Nhung