Trong 3 năm trở lại đây, làn sóng khởi nghiệp tại nước ta đang ngày một lớn mạnh. Chưa bao giờ cụm từ “start-up” lại trở nên quen thuộc và hấp dẫn đến thế với những bạn trẻ đang bước vào giai đoạn khởi tạo sự nghiệp. Xu hướng chung của cộng đồng start-up Việt Nam hiện đang chú trọng vào các lĩnh vực công nghệ thông tin, giáo dục hoặc du lịch,… Điều này khiến cho sự cạnh tranh trên các thị trường này trở nên vô cùng khốc liệt. Trong bối cảnh đó, ý tưởng khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, tuy còn mới mẻ và xa lạ, nhưng không hề ít tiềm năng bởi đây là vấn đề đang được cả xã hội quan tâm.


Hiện nay khởi nghiệp nông nghiệp đang là xu hướng của rất nhiều người trẻ. Thế giới đang muốn có một nguồn thực phẩm tốt cho sức khỏe và sắc đẹp. Chưa bao giờ câu chuyện bữa cơm sạch lại nhức nhối như hiện nay, khi mà người tiêu dùng gặp rất nhiều khó khăn để tìm được những mặt hàng đảm bảo chất lượng cho bữa ăn hàng ngày. Thế nhưng, những sản phẩm nông nghiệp hiện nay của chúng ta chưa đáp ứng được. Đây chính là lý do vì sao nông nghiệp đang là xu hướng của thế giới và tại sao chúng ta lại phải theo xu hướng này. Đứng trước xu hướng không chỉ của riêng Việt Nam mà cả thế giới, nhiều bạn trẻ đã chọn cho mình con đường khởi nghiệp nông nghiệp. Những dự án trong lĩnh vực  nông nghiệp an toàn vào lúc này sẽ đáp ứng nhu cầu cấp thiết của cộng đồng.

Mặt khác, Việt Nam là một đất nước thuần nông, sản phẩm từ nông nghiệp rất đa dạng và phong phú. Rất nhiều bạn trẻ được sinh ra từ những vùng quê nông nghiệp và hiểu rõ về những sản phẩm nông nghiêp. Nếu biết nắm bắt những điều kiện sẵn có để khởi nghiệp sẽ vô cùng thuận lợi và khả năng thành công cũng ngày càng tăng cao. Muốn thành công trong kinh doanh trước tiên bạn nên kinh doanh những gì mình hiểu rõ nhất vậy tại sao không chọn một lĩnh vực mà đã mình đã gắn bó để kinh doanh, khởi nghiệp. Mặt khác khi thế giới ngày càng phát triển, con người ngày càng đông đúc, tài nguyên ngày càng giảm sút thì nhu cầu sử dụng sản phẩm nông nghiệp an toàn ngày càng tăng cao, đó là điều kiện thuận lợi để bạn trẻ có thể đưa ra những ý tưởng khởi nghiệp từ nông nghiệp dễ dàng đi đến thành công.


Dù Việt Nam đang hướng đến mục tiêu trở thành quốc gia công nghiệp, hiện đại trong tương lai gần, nhưng về cơ bản, ở thời điểm hiện tại, Việt Nam vẫn là nước nông nghiệp. Vì thế, cơ hội cho khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp rất rõ ràng. Nếu thanh niên khởi nghiệp từ nông nghiệp thì môi trường, không gian, lĩnh vực rất rộng mở đối với các em để tìm ra hướng khởi nghiệp phù hợp cho mỗi người. Khởi nghiệp từ nông nghiệp là một lĩnh vực màu mỡ cho sinh viên, thanh niên muốn khởi nghiệp. Thêm nữa, trước vấn nạn thực phẩm bẩn đang hoành hành, nông sản sạch, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng đảm bảo đang trở thành nhu cầu bức thiết. Lượng tiêu thụ đang ngày càng gia tăng, trong khi cung chưa đủ cầu. Đó là chưa kể đến cơ hội xuất khẩu nông sản sạch, an toàn, nông sản hữu cơ ra thị trường thế giới, sân chơi đầy tiềm năng đang được dẫn dắt bởi các doanh nghiệp nước ngoài được cấp phép hoạt động tại Việt Nam. Nhu cầu thực phẩm hữu cơ trên thị trường thế giới đang rất lớn, mở ra cơ hội xuất khẩu tốt cho các công ty trong nước (Ông Nguyễn Bá Hùng - Giám đốc Công ty TNHH Liên doanh Organik Đà Lạt cho biết).

            Bên cạnh đó, trong 5 năm gần đây, lĩnh vực nông nghiệp cũng nhận được nhiều hơn những hỗ trợ từ Chính phủ, góp phần thu hút các nhà đầu tư đổ tiền vào nông nghiệp. Nhờ đó, nguồn vốn ngoại, nhất là từ Nhật Bản tìm đến lĩnh vực nông nghiệp có xu hướng gia tăng. Hiện tại, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đang có kế hoạch đầu tư vào nông nghiệp Việt Nam, mang đến cơ hội cho nhiều startup và doanh nghiệp Việt trong lĩnh vực này. Không chỉ các doanh nghiệp, Tổ chức xúc tiến mậu dịch Nhật Bản (JETRO) và Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cũng cho biết sẽ tăng hợp tác với các đối tác Việt Nam để xây dựng chuỗi giá trị, qua đó xúc tiến đầu tư vào nông nghiệp Việt Nam. Ông Tsuno Motonori - Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam cho biết: Cơ quan này sẽ tăng cường hỗ trợ tín dụng, dưới dạng vốn vay ODA cho nông nghiệp Việt Nam.


Tất cả đang mở ra cơ hội cho các nhà khởi nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực giàu tiềm năng này. Tuy nhiên, bên cạnh cơ hội, startup nông nghiệp sạch cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức. Bỏ qua những rào cản đang ngăn bước startup Việt phát triển như thiếu hệ sinh thái khởi nghiệp, thủ tục còn rườm rà, chưa có hành lang pháp lý hoàn chỉnh cho thị trường khởi nghiệp phát triển,... Startup nông nghiệp sạch còn phải đối mặt với nhiều thách thức xuất phát từ nội tại. Trước tiên phải kể đến thu nhập của người dân còn thấp và tư duy sản xuất chưa cao, khiến việc nâng cao nhận thức cho cộng đồng về giá trị của nông nghiệp sạch, nông sản hữu cơ gặp không ít khó khăn. Cùng với đó, dù đang diễn ra sự thay đổi đáng kể về tập quán canh tác, nhưng vẫn chậm chạp. Hầu hết người tiêu dùng vẫn thích đi chợ mua thực phẩm tươi sống như gà, vịt về tự giết mổ với quan niệm như thế sẽ có thực phẩm sạch và an toàn để ăn. Trong khi việc con gà, con vịt được nuôi như thế nào cũng tác động không nhỏ đến chất lượng thực phẩm. Để thay đổi tư duy này lại không đơn giản. Ngoài ra, startup nông nghiệp sạch đòi hỏi vốn đầu tư lớn, thời gian thu hồi vốn dài... Đó là những thách thức không nhỏ cho sự phát triển của startup nông nghiệp sạch.


Để khởi nghiệp, nhiều thanh niên đã bỏ thời gian, công sức và vốn để làm giàu, tạo giá trị thương hiệu, tuy nhiên, không phải ai cũng thành công. Để gắn liền ý chí khởi nghiệp với những nhu cầu thực tiễn xã hội, các bạn trẻ cần trau dồi kinh nghiệm của những người đi trước, những chuyên gia, rồi nghiên cứu kỹ thị trường và những gì bản thân mình đã có hoặc còn thiếu để đúc rút được bài học trong quá trình thực hiện. Để khởi nghiệp thành công trong lĩnh vực này phải biết ứng dụng khoa học công nghệ, tạo thương hiệu cho sản phẩm. Phải thực sự đam mê nông nghiệp và theo đuổi lâu dài. Bởi sản phẩm nông nghiệp không giống những sản phẩm công nghiệp có thể đưa vào máy, máy làm là ra thành phẩm. Sản phẩm nông nghiệp phải trải qua một quá trình chăm sóc và theo dõi lâu dài. Khởi nghiệp nông nghiệp thật sự rất gian nan, vì thế muốn thành công tuyệt đối không thể làm một mình. Phải tìm đồng đội trước khi chọn loại hình khởi nghiệp. Phải biết được điểm mạnh của ta là gì chứ đừng có tham. Sinh viên mới ra trường hay có tâm lý tham rồi ôm đồm công việc một mình dẫn đến thất bại nối tiếp thất bại. Mỗi người một mảng khác nhau sẽ như những mảnh ghép, ghép lại với nhau để trở nên hoàn chỉnh. Khởi nghiệp nông nghiệp sạch phải thật sự có tâm, hãy đặt hết lòng mình vào trong đó để tạo ra sản phẩm thật sự tốt và an toàn cho cộng đồng.

Tổng hợp: Nguyễn Thị Thúy

Tài liệu tham khảo

1.    agribank.com.vn/31/834/tin...nghiep/.../khoi-nghiep-cung-nong-nghiep-sach.aspx

2.    https://khoinghieptre.vn/tag/nong-nghiep-sach