Để đảm bảo mục tiêu đào tạo gắn với nhu cầu thực tiễn của xã hội, việc lấy ý kiến, nhu cầu thực tế, chia sẻ thực tế từ các cơ sở tiếp nhận nhân lực kỹ sư nông nghiệp ra trường. Đặc biệt, là xu hướng hiện nay các cơ sở nhà nước đã gần như cân bằng về nhân lực thì Khoa Nông Lâm Ngư – Trường ĐH Vinh lấy thị trường chính sẽ tiếp nhận lực  các tân kỹ sư ngành Nông lâm ngư là các  doanh nghiệp lớn về sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông nghiệp.

Khoa Nông Lâm ngư – Trường Đại học Vinh đã có thỏa thuận hợp tác với  các đối tác như: Công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam, công ty TNHH chuyển giao công nghệ thủy sản ViNA, Công ty TNHH Thông Thuận,…trong các vấn đề thực hành, thực tập, tuyển dụng nhân sự.

Thật vậy, hàng năm Bộ môn Nuôi trồng thủy sản đã triển khai các đợt thực tập rèn nghề, thực tập tốt nghiệp cho các sinh viên năm thứ 3, thứ 4 tại các trại sản xuất giống, nuôi thương phẩm của các Công ty nêu trên. Nhằm mục đích để các sinh viên ứng dụng các kiến thức lý thuyết vào thực tế, đây chính là cơ hội cọ xát đầu tiên để các em hiểu thêm về ngành nghề mình đang học, gieo thêm lòng yêu nghề. Đồng thời, từ các cơ sở sản xuất, nuôi thủy sản các Thầy, Cô giáo trong khoa sẽ nhận được các chia sẻ từ các doanh nghiệp để nhằm cải thiện khung chương trình đào tạo phù hợp với thực tiễn.

Do đó, từ ngày 13 – 18/10/2016, Khoa Nông Lâm Ngư – Trường ĐH Vinh đã cử một đoàn công tác dưới sự chủ trì của ThS. Nguyễn Đình Vinh – Bí thư Chi bộ, Phó trưởng khoa Nông Lâm Ngư, TS. Nguyễn Công Thành – Phó trưởng khoa Nông Lâm Ngư cùng các cán bộ tổ Thủy sản mặn và phát triển nông thôn đã thực hiện chuyến công tác tại các tỉnh phía Nam, thăm, kiểm tra sinh viên K54 NTTS đang thực tập rèn nghề tại các công ty: Công Ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam, Công ty TNHH Thủy sản Vina đồng thời tham quan học hỏi mô hình trại chăn nuôi tiên tiến tại Phước Bình – Đồng Nai (đơn vị trực thuộc công ty cổ phần chăn nuôi CP) để chuẩn bị những hành trang thực tế cần thiết thực hiện tốt công việc giảng dạy khi đề án mở mã ngành Chăn nuôi được phê duyệt. Ngoài ra, trong chuyến đi này đoàn có ghé thăm các trường Đại học: Đại học Nha Trang, Viện Nghiên Cứu Nuôi Trồng thủy sản 3 (Nha Trang), Đại học Cần Thơ để trao đổi, lấy ý kiến đóng góp về xây dựng khung chương trình đào tạo các ngành Thủy sản, Khuyến Nông, Nông học theo tiêu chuẩn CDIO.

Thăm và kiểm tra các em sinh viên khóa 54 ngành NTTS đang thực tập rèn nghề tại công ty TNHH Thủy sản Vina - Ninh Thuận, trại sản xuất giống và nuôi thủy sản Vũng Tàu (trực thuộc công ty CP Việt Nam) đoàn nhận được sự đón tiếp nồng hậu của lãnh đạo các công ty. Qua kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất, các nội dung thực tập đều đảm bảo theo yêu cầu của đề cương thực tập. Các công ty đều hỗ trợ chỗ ở và ăn cho sinh viên thực tập, đặc biệt công ty chăn nuôi CP Việt Nam còn hỗ trợ 100 ngàn đồng/1 sinh viên/ngày. Đánh giá của các công ty về tinh thần làm việc của các em sinh viên đều khen ngợi  về sự chăm chỉ, ham học hỏi.


Đoàn công tác làm việc tại Công ty CP Việt Nam


Một góc về chỗ ăn ở của sinh viên thực tập

Đoàn công tác thăm và làm việc tại trại chăn nuôi chất lượng cao tại Phước Bình – Đồng Nai. Với quy mô 1,2 ha, đây là một trong những trại chăn nuôi lợn trọng điểm của công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam. Trại chủ yếu nuôi lợn sinh sản và lợn thịt hiện đang áp dụng các công nghệ tiên tiến nhất Việt Nam hiện nay. Đây cũng chính là trại duy nhất của công ty CP làm nhiệm vụ đào tạo cho các tân kỹ sư chăn nuôi trước khi nhận nhiệm vụ tại các trại khác. Hiện nhu cầu về nguồn nhân lực của công ty CP về kỹ sư chăn nuôi đang rất cấp thiết. Theo giám đốc nhân sự ông  Lê Hoàng  Chương thì trong năm nay công ty CP cần tuyển 150 kĩ sư, năm 2017 cần 300 kĩ sư nhưng đến nay nguồn cung cấp từ các trường như Nông Lâm Huế, Đại học Cần Thơ là chưa đủ. Điều này là một trong những tín hiệu rất đáng mừng nếu khoa Nông Lâm Ngư – Đại học Vinh nhanh chóng đào tạo được nguồn kĩ sư Chăn nuôi.

Tại Trường Đại học Nha Trang, Viện Nghiên cứu nuôi trồng Thủy sản 3, Đại học Cần Thơ, đoàn đã nhận được sự góp ý chân thành về trao đổi kinh nghiệm, lấy ý kiến đóng góp về xây dựng khung chương trình đào tạo các ngành Thủy sản, Khuyến Nông, Nông học theo tiêu chuẩn CDIO.

 

Thăm và làm việc tại Đại học Nha Trang


Thăm và làm việc tại Đại học CầnThơ
Bài đưa tin: Thành Vinh – Chi đoàn CB, Mỹ Dung – Tổ Thủy sản Mặn lợ và phát triển nông thôn