Nguyễn Huy Thành và Đặng Lệ Quân là hai cựu sinh viên ngành kỹ sư Nông học (khóa 48, 50), khoa Nông Lâm Ngư nay là Viện Nông nghiệp và tài nguyên, trường Đại học Vinh. Vốn được sinh ra trong gia đình có truyền thống trồng cây ăn quả có múi (Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp) nên khi lớn lên cả 2 bạn đã quyết định nối nghiệp bố mẹ theo học ngành kỹ sư Nông học. Bén duyên nhau từ những năm cuối khóa, đến 2014, sau khi tốt nghiệp, cả Huy Thành và Lệ Quân đều được nhận vào làm việc tại công ty TNHH MTV NN Xuân Thành huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An, nhận công việc tại phòng kế hoạch sản xuất với nhiệm vụ chính được giao là phụ trách kỹ thuật và quản lý các vườn khảo nghiệm của công ty với tổng diện tích hơn 6 ha.

Công ty TNHH MTV NN Xuân Thành được thành lập ngày 30/04/1985, tiền thân là nông trường 3/2. Hiện nay, công ty có 1.800 ha đất trồng cây công nghiệp và cây ăn quả trong đó hơn 900 ha đất trồng cam quýt.

Sau khi kết hôn, vợ chồng Huy Thành, Lệ Quân đã phụ trách thêm gần 3ha đất công ty giao khoán để trồng cam với tất cả các giống cam của thương hiệu cam Vinh như: cam xã Đoài lòng vàng, cam xã Đoài muộn, cam Vân Du, ngoài ra còn có cam Valenxia và quýt PQ.

Từ kỹ thuật và kinh nghiệm trồng cam của gia đình và người sản xuất đã có cộng với việc chịu khó tìm tỏi, áp dụng những tiến bộ kỹ thuật mới, điều chỉnh trong việc sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, áp dụng các quy trình sản xuất đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, năm 2016 các vườn khảo nghiệm của công ty do 2 vợ chồng quản lý đã mang lại thu nhập cho công ty hơn 3 tỷ đồng.

Từ 3 ha cam của gia đình, thu nhập đạt được mỗi năm cũng xấp xỷ 1 tỷ đồng, đặc biệt nhờ áp dụng kỹ thuật sản xuất theo VietGAP giúp cam đạt năng suất cao, đảm bảo chất lượng, phát huy được đặc tính tốt của vùng đất thể hiện trên mẫu mã và chất lượng sản phẩm nên năm 2017, sản phẩm cam của hai vợ chồng đã được dán tem truy xuất nguồn gốc do Sở KHCN Nghệ An cấp.

Thực hiện Kế hoạch số 728/KH-UBND ngày 06/12/2017 của UBND tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì tổ chức Hội chợ Cam Vinh – Nghệ An năm 2017 vào cuối tháng 12 vừa qua với mục đích tuyên truyền, quảng bá và giới thiệu tiềm năng, thế mạnh về sản phẩm cam quả, đặc biệt là sản phẩm cam quả mang chỉ dẫn địa lý “Vinh” đến với đông đảo người tiêu dùng trong, ngoài tỉnh và đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại cho sản phẩm cam quả được sản xuất trên địa bàn tỉnh. Công ty TNHH MTV NN Xuân Thành với sự tham gia phụ trách của Huy Thành, Lệ Quân  đã có gian hàng trưng bày, giới thiệu tại hội chợ. Kết quả, công ty vinh dự dành được giải Nhất về chất lượng cam và giải Ba về trưng bày gian hàng tại hội thi cam Vinh – Nghệ An.

Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt năm 2017 khiến cho sản lượng cam quýt giảm, cùng với việc những năm gần đây người dân ít quan tâm cải tạo đất, chăm bón không đúng kỹ thuật dẫn tới thành phần dinh dưỡng không cân đối khiến chất lượng cam đi xuống thì trên các diện tích trồng cam do vợ chồng Huy Thành – Lệ Quân phụ trách vẫn đảm bảo về mặt năng suất, chất lượng và mẫu mã sản phẩm. Điều này càng thể hiện hiệu quả của việc áp dụng các tiến bộ kỹ thuật mới, dám nghĩ, dám làm, dám thay đổi không theo nếp sản xuất cũ của đôi vợ chồng kỹ sư trẻ. Giải thưởng cao nhất tại Hội chợ Cam chính là sự ghi nhận, động viên rất lớn dành cho hai kỹ sư với 3 năm tuổi nghề - những người đã và đang góp phần phát triển và nâng cao thương hiệu cam Vinh – Nghệ An.


Vườn cam sai trĩu quả của gia đình


Sản phẩm cam đạt tiêu chuẩn VietGap và được dán tem truy suất nguồn gốc


Lệ Quân bên gian hàng tham gia hội chợ triển lãm Cam Vinh


Nhận thưởng "giải nhất" tại Hội chợ cam Vinh

Bài: Cao Thị Thu Dung

Ảnh nhân vật cung cấp.