Năm thành lập: Khoa Nông Lâm Ngư­, Trường Đại học Vinh đư­ợc thành lập theo Quyết định số 1715/QĐ-BGD&ĐT-TCCB, ngày 17/04/2002 của Bộ trư­ởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho đến nay, Khoa đã trải qua thời gian xây dựng 14 năm (2002 - 2016).

Cơ cấu tổ chức: Khoa Nông Lâm Ngư có Đảng bộ bộ phận, Ban chủ nhiệm Khoa, 5 bộ môn (Bộ môn Nuôi trồng thủy sản Mặn – lợ, bộ môn Nuôi trồng thủy sản ngọt, bộ môn Khoa học cây trồng, bộ môn Bảo vệ thực vật và bộ môn Khuyến nông và phát triển nông thôn) và các tổ chức đoàn thể (Liên chi đoàn, Liên chi hội, Công đoàn).

Chức năng và nhiệm vụ của Khoa Nông Lâm Ngư­ là (i) Đào tạo đại học và sau đại học. (ii) Nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực Nông - Lâm - Ngư­ và phát triển nông thôn.

Nguồn nhân lực: Khoa Nông Lâm Ngư hiện có tổng số 40 cán bộ trong đó có 31 giảng viên (5 Tiến sỹ, 26 Thạc sỹ), 2 chuyên viên, 3 cán bộ kỹ thuật làm ở các trại thực nghiệm về thủy sản và nông học, 4 kỹ thuật viên làm việc ở phòng thí nghiệm. Hiện nay có 06 giảng viên đang đào tạo Tiến sỹ ở nước ngoài (Úc, Ba Lan, Trung Quốc, Nga), 12 giảng viên hiện đang đào tạo Tiến sỹ ở trong nước.

Các ngành đào tạo đại học và sau đại học: Khoa Nông Lâm Ngư hiện đang đào tạo 4 ngành ở bậc đại học gồm: Ngành Nuôi trồng Thuỷ sản, ngành Nông học, ngành Khuyến Nông & Phát triển nông thôn; ngành Kinh tế nông nghiệp và 2 chuyên ngành ở bậc đào tạo sau đại học gồm: chuyên ngành Nuôi trồng thủy sản và chuyên ngành Khoa học cây trồng.

Loại hình đào tạo: Hiện nay Khoa đang đào tạo đại học chính quy, vừa làm vừa học ở cả 4 ngành đào tạo đại học của khoa; Đào tạo từ xa ngành Khuyến nông và phát triển nông thôn, ngành kinh tế nông nghiệp.

Thời gian đào tạo: 4 năm

Cơ sở vật chất: Khoa Nông Lâm Ngư có giảng đường đầy đủ phương tiện học tập, hệ thống phòng thí nghiệm chuyên đề, thực hành đầy đủ thiết bị đảm bảo thực hành và nghiên cứu khoa học cho sinh viên. Khoa có 3 trại trại thực nghiệm gồm trại Nông nghiệp (2,5 ha), trại thực nghiệm Thuỷ sản nước ngọt (5 ha), trại thực nghiệm Thuỷ sản n­ước mặn lợ (9,8 ha).

Thành tích trong đào tạo và nghiên cứu khoa học: Từ năm 2002 đến nay, Khoa Nông Lâm Ngư có trên 2000 sinh viên và 450 học viên tốt nghiệp, trong đó đã có 2 người bảo vệ thành công luận án Tiến sỹ, 12 người đang làm nghiên cứu sinh trong và ngoài nước, có nhiều người đã và đang làm trong các cơ quan Nhà nước, công ty, doanh nghiệp thuộc lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản đặc biệt nhiều bạn đã mở trang trại và trở thành các ông chủ,…

Cán bộ và sinh viên của Khoa đã chủ trì, tham gia nhiều đề tài các cấp: 1 đề tài Độc lập cấp Nhà nước, 2 đề tài cấp Nhà nước, 4 đề tài quỹ gen, 19 đề tài cấp Bộ, nhiều đề tài cấp Tỉnh, cấp Trường. Đã có 3 nhóm sinh viên đạt giải sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC), 1 cúp vàng cho sản phẩm phân hữu cơ vi sinh do Cục sở hữu trí tuệ cấp,…

Cơ hội việc làm cho sinh viên

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên Khoa Nông Lâm Ngư có cơ hội làm việc ở các viện nghiên cứu, các trường đại học, cao đẳng, các cơ quan quản lý Nhà nước liên quan đến nông lâm ngư nghiệp – môi trường từ trung ương đến địa phương, các công ty thức ăn gia súc, thuốc thú y, công ty thực phẩm, công ty giống cây trồng vật nuôi, các tập đoàn – công ty trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, các công ty chuyên khoa học đời sống, công ty phân bón, những trang trại, hợp tác xã nông nghiệp,… và cũng có thể tự tạo lập công việc trong sản xuất, dịch vụ trong lĩnh vực nông lâm ngư nghiệp trở thành những ông chủ, doanh nhân, giám đốc công ty, doanh nghiệp.

Sinh viên sau khi tốt nghiệp có việc làm ổn định, đúng ngành được đào tạo, có thu nhập khá, nhiều sinh viên phát huy được năng lực, sở trường và đảm nhận các vị trí chủ chốt ở các cơ quan, công ty, doanh nghiệp.

Đặc biệt sinh viên từ năm thứ 2 trở đi của Khoa Nông Lâm Ngư còn có cơ hội đi thực tập rèn nghề 11 tháng ở Israel – đất nước có nền nông nghiệp phát triển bậc nhất thế giới với mức lương 700 – 1000 USD/tháng.

Sinh viên năm thứ 3 sẽ được Công ty cổ phần thức ăn chăn nuôi CP Việt Nam phỏng vấn đi thực tập tại công ty, trong thời gian thực tập công ty sẽ bao ăn ở và trả công từ 2,0 – 3,0 triệu đồng/tháng. Đặc biệt thời gian thực tập này sẽ được tính là thời gian thử việc của sinh viên tại công ty, sau khi tốt nghiệp công ty CP sẽ nhận ngay số sinh viên này vào làm việc và trở thành thành viên chính thức của công ty.

Hàng năm, trong dịp tốt nghiệp, sinh viên khoa Nông Lâm Ngư sẽ được các công ty đến phỏng vấn và nhận vào làm việc ngay như: Công ty cổ phần thức ăn chăn nuôi CP Việt Nam, Công ty Thông Thuận, Công ty SITTO Việt Nam, Công ty TNHH sản xuất và ứng dụng công nghệ thủy sản VINA, Công ty giống cây trồng Nông Hữu, Công ty Bioneer, Công ty cổ phần Hải Nguyên,… Có những khóa đào tạo, số lượng sinh viên tốt nghiệp không đủ để đáp ứng cho nhu cầu tuyển dụng quá lớn của các công ty, doanh nghiệp.

Thông tin tuyển sinh 2016 đối với các ngành do Khoa đào tạo:

- Xét tuyển từ kết quả kỳ thi THPT Quốc gia (Các môn xét tuyển: Toán, Lý Hóa; Toán Hóa Sinh; Toán Văn, Tiếng Anh)

Ngoài ra, đối với 3 ngành: Nông học, Nuôi trồng thủy sản và Khuyến nông còn xét điểm học THPT, cụ thể như sau:

- Tốt nghiệp phổ thông hoặc tương đương

- Tổng điểm 3 môn Toán, Hóa, Sinh trong 3 năm học THPT (6 kỳ) đạt 99,0 điểm (tương đương 5,5 điểm/ môn/ kỳ)

- Điểm ưu tiên sẽ được thực hiện theo Quy chế tuyển sinh của Bộ giáo dục và Đào tạo

Việc lựa chọn ngành nghề sau khi tốt nghiệp là bước khởi đầu quan trọng trên con đường sự nghiệp của tất cả chúng ta. Chọn ngành nghề đúng đắn giúp bạn tìm được việc làm có thu nhập cao, nhanh chóng thành công. Với những thông tin chia sẻ trên đây, hy vọng các bạn thí sinh và phụ huynh sẽ có quyết định sáng suốt và lựa chọn được ngành nghề phù hợp.

Phụ trách công tác tuyển sinh 2016:

TS. Nguyễn Thị Thanh – Trưởng khoa  (0967972829)

ThS. Nguyễn Đình Vinh – Phó trưởng Khoa (0914970709)

Khoa Nông Lâm Ngư, Trường Đại học Vinh nhiệt liệt chào đón các bạn!

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa Công ty CP Việt Nam và Nhà trường, mở ra nhiều cơ hội cho sinh viên Khoa Nông Lâm Ngư


Sinh viên đi thực tập ở công ty CP


 Sinh viên đi thực tập ở Israel



Sinh viên đi thực tập ở Phủ Quỳ

 Đại diện cán bộ và sinh viên nhận cúp vàng sản phẩm tin cậy 2016 cho sản phẩm phân hữu cơ vi sinh TRICHOLAC

Sinh viên trong ngày lễ nhận bằng tốt nghiệp