Những năm gần đây, cơ hội việc làm cho sinh viên ngành chăn nuôi rất lớn. Tại hội chợ việc làm cho các chuyên ngành nông nghiệp có đến 80% doanh nghiệp, nhà tuyển dụng có nhu cầu tuyển hàng ngàn người tốt nghiệp ngành này. Ngành chăn nuôi những năm qua phát triển mạnh theo hướng tập trung, chuyên môn hóa nên cần nhân lực kỹ thuật chuyên nghiệp. Hơn nữa, sự gia tăng số lượng, quy mô của các doanh nghiệp, đặc biệt việc đẩy mạnh hoạt động liên quan đến chăn nuôi của các tổ chức, tập đoàn lớn đã tạo ra nhu cầu nhân lực lớn trong ngành. Hơn 300 công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi trong và ngoài nước đang hoạt động, đặc biệt xu hướng sản xuất theo chuỗi khép kín từ thức ăn đến trang trại và thực phẩm đã tạo ra nhu cầu lớn về nhân lực. Ngoài ra, nhiều ngành khác cũng cần đến kỹ thuật của ngành chăn nuôi, ví dụ như việc thẩm định dự án ở các ngân hàng, hệ thống thu mua, phân phối sản phẩm chăn nuôi rất cần đội ngũ này để quản lý về chất lượng.

Vì nhu cầu lớn, nên các doanh nghiệp đặt vấn đề tuyển chọn sinh viên ngay từ khi đang học năm thứ 3 hoặc thứ 4. Hiện nay, khoảng 50% sinh viên ngành Chăn nuôi đã được tuyển dụng trong khi thực tập tốt nghiệp. Trong thời gian này, sinh viên được miễn phí ăn, ở, được trả lương gần bằng lương tập sự. Không ít trường hợp, chỉ sau 1 - 2 tháng đã được hưởng lương tập sự (khoảng 5 - 6 triệu đồng/tháng). Kết thúc thực tập, nhiều sinh viên nhận được mức lương bằng lương chính thức (trung bình lương kỹ sư khoảng 8 - 10 triệu đồng/tháng).

Bắt đầu từ năm 2017, Bộ giáo dục đã cho phép Trường Đại học Vinh tuyển sinh và đào tạo mã ngành Chăn nuôi theo quyết định số 544/QĐ-BGDĐT ngày 23 tháng 2 năm 2017 của Bộ trưởng. Chương trình đào tạo kĩ sư ngành chăn nuôi của Khoa Nông Lâm Ngư, trường Đại học Vinh được xây dựng dựa trên yêu cầu của nhà tuyển dụng, không chỉ chú trọng cung cấp kiến thức chuyên môn, mà còn tập trung đào tạo kỹ năng, thái độ nghề nghiệp. Bên cạnh đó, Khoa Nông Lâm Ngư đã xây dựng các mối liên kết với các doanh nghiệp để tăng cường thực hành, đào tạo kỹ năng, thông tin thị trường, các kỹ năng mềm…và quan trọng nhất là đảm bảo đầu ra cho sinh viên ngay khi ngồi trên ghế nhà trường và khi sinh viên tốt nghiệp.

Học ngành Chăn nuôi tại Khoa Nông Lâm Ngư là một địa chỉ uy tín, đáng tin cậy cho thí sinh thực hiện được ước mơ học hành, rèn luyện và lập nghiệp.

Hồ Thị Nhung_ Chi đoàn cán bộ