Sinh ra và lớn lên tại vùng quê nghèo thuộc huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, chàng trai Nguyễn Tiến Phương Lợi đã sớm nhận thức được bản thân sẽ phải tự thân lập nghiệp để thoát nghèo.

Theo truyền thống cách mạng của gia đình, sau khi tốt nghiệp THPT Lợi viết đơn tình nguyện nhập ngũ tại sư đoàn 324 Quân khu 4. Trong thời gian đó Lợi đã được đơn vị cử đi học hạ sỹ quan và được vinh dự kết nạp Đảng ngay trong quân ngũ. Trong thời gian tại ngũ, Lợi luôn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, được Đơn vị tuyên dương Chiến sỹ tiên tiến và nhận được nhiều giấy khen và bằng khen của Quân khu 4.

Sau khi ra quân Lợi đã ý thức cho bản thân cần phải lĩnh hội tri thức nghề nghiệp để có thể tạo cuộc sống cho chính bản thân mình bằng con đường học vấn. Lợi đã tìm hiểu qua các kênh thông tin và tình hình thực tế điều kiện phát triển kinh tế xã hội đặc biệt là kinh tế vùng Bắc trung bộ. Nhận thấy dải đất miền Trung đầy nắng gió, khô cằn sỏi đá nhưng lại có tiềm năng lớn về diện tích mặt nước để phát triển ngành Nuôi trồng thủy sản và nhu cầu thị trường lao động làm việc trong ngành Thủy sản rất rộng mở. Từ nhận thức lý trí đến tư duy thực hiện hành động, Lợi đã thi và trúng tuyển vào ngành kỹ sư Nuôi trồng thủy sản của trường Đại học Vinh vào năm 2008. Trong thời gian học tập tại Trường, Lợi luôn là lớp trưởng gương mẫu, là thành viên Ban chấp hành Liên chi đoàn khoa Nông Lâm Ngư nay là Viện Nông nghiệp và Tài nguyên, Lợi luôn năng nổ trong các hoạt động học tập, nghiên cứu khoa học và hoạt động Đoàn thể để đưa lớp 49K2 Nuôi trồng thủy sản luôn là tập thể mạnh về mọi mặt. Trước những thành tích vượt trội trên Lợi đã vinh dự được Trường Đại học Vinh ghi nhận và tuyên dương danh hiệu Sao tháng giêng, nhiều Giấy khen và  Bằng khen khác.

Với 4 năm trên giảng đường Đại học, Lợi đã tích lũy về kiến thức khoa học kết hợp với sự trải nghiệm thực tế tại các cơ sở, các doanh nghiêp Nuôi trồng thủy sản, Lợi đã tích lũy cho bản thân nền tảng tri thức vững chắc để có bản lĩnh, trí tuệ, tự tin đây là những hành trang cần thiết để chuẩn bị cho cuộc sống bước sang trang mới.

Năm 2012, Lợi ra trường với tấm bằng tốt nghiệp Kỹ sư ngành Nuôi trồng thủy sản, rất nhiều các công ty công ty, doanh nghiệp đã đến xin phỏng vấn tiếp nhận các Tân kỹ sư của khoa Nông Nông Lâm Ngư nói chung và các kỹ sư ngành Nuôi trồng thủy sản nói riêng. Lợi đã lựa chọn cho mình vào vào vị trí Nhân viên kinh doanh của Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam – một trong những doanh nghiệp có uy tín chuyên sản xuất giống thủy sản và cung cấp các loại thức ăn trong lĩnh vực Chăn nuôi và Thủy sản với mức lương cơ bản khởi điểm 10 triệu đồng/ tháng. Được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp Lợi đã nhanh chóng vượt qua những khó khăn ban đầu và dần tiếp cận học hỏi những kiến thức chính từ thực tế: từ kinh nghiệm của người nuôi tôm, từ việc hỗ trợ khách hàng chăm sóc quản lý các ao đầm tôm, từ những kỹ năng mềm trong cuộc sống, công việc. Sau hơn 1 năm làm việc tại Công ty CP với sự tích lũy về kinh nghiệm và vốn, Lợi đã mạnh dạn kết hợp cùng một số anh em bạn bè để mở Công ty riêng chuyên kinh doanh các sản phẩm thuốc thú y – thủy sản. Công việc kinh doanh của Công ty phát triển khá thuận lợi. Các sản phẩm thuốc, hóa chất và chế phẩm sinh học của Công ty phong phú về chủng loại, giá cả hợp lý và có chất lượng tốt nên được bà con nông dân yên tâm và tin tưởng sử dụng.

Với kỹ năng chuyên môn vững vàng kết hợp tố chất quyết đoán của người lính và sự nhạy bén có kinh nghiệm trong quản lý Lợi đã nắm bắt được xu thế phát triển bền vững của nền nông nghiệp nói chung và trong thú y – thủy sản. Chỉ 2 năm sau đó Công ty của Lợi đã có ký kết hợp tác với tập đoàn Biotech Group của Mỹ để cung cấp thêm một số sản phẩm độc quyền có chất lượng tốt. Việc ký kết hợp tác và kinh doanh thành công của công ty kết hợp với sự ủng hộ của đối tác, Lợi và một số cổ đông đã thành lập Công ty TNHH Quốc tế Biotech (Biotech International) với số vốn 9.800.000.000, chiếm 36% cổ phần của Công ty nên Lợi giữ vị trí Giám đốc điều hành.

Bằng khát vọng và đam mê cùng với chiến lược đầu tư là Phát triển bền vững, Công ty TNHH Quốc tế Biotech đã không ngừng phấn đấu để trở thành Công ty lớn mạnh hàng đầu ở Việt Nam, chuyên nhập khẩu và phân phối độc quyền các sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như Ấn Độ, Pháp, Đức, Mỹ về các loại thuốc, hóa chất, chế phẩm sinh học dùng trong lĩnh vực Thú y và Nuôi trồng thủy sản. Đối tác của Công ty là các tập đoàn, nhà sản xuất lớn đạt tiêu chuẩn GMP, WHO, ISO. Sản phẩm của Công ty được phân phối bởi các đối tác hơn 50 quốc gia trên thế giới. Công ty đã tập trung nghiên cứu và áp dụng vào thực tiễn, chuyển giao công nghệ để cung cấp các giải pháp tối ưu trong nuôi trồng nhằm thỏa mãn nhu cầu của bà con nông dân, góp phần thay đổi diện mạo nền nông nghiệp nông nghiệp Việt Nam. Vì vậy các sản phẩm của Công ty Biotech đã trở nên rất quen thuộc với bà con  khắp các vùng miền trên cả nước. Trước những đóng góp và cống hiến có ý nghĩa to lớn cho nền nông nghiệp nước nhà, Công ty Biotech international đã vinh dự lọt vào tốp 10 doanh nghiệp đạt Thương hiệu mạnh Đất Việt năm 2019. Hiện nay Công ty TNHH Quốc tế Biotech đang hoạt động kinh doanh rất phát triển với số đội ngũ nhân viên là 35 người với mức thu nhập trung bình 12,6 triệu đồng/ tháng kết hợp thưởng doanh số.

Trao đổi về định hướng của Công ty trong thời gian tới, Nguyễn Tiến Phương Lợi cho biết: “Công ty sẽ kết hợp với tập đoàn Biotech – Mỹ xây dựng nhà máy sản xuất các sản phẩm thuốc, chế phẩm sinh học theo tiêu chuẩn GMP nhằm hiện đại hóa công nghệ, tiêu chuẩn hóa chất lượng để mang lại sản phẩm tốt hơn cho khách hàng và đối tác”

Với sự phát triển không ngừng của công ty ở các vùng miền trên cả nước, hàng năm công ty luôn có nhu cầu tuyển dụng nhân sự ở nhiều vị trí khác nhau trên các địa bàn trải từ Bắc vào Nam. Riêng đối với khu vực Bắc trung bộ, Công ty Công ty TNHH Quốc tế Biotech luôn dành sự ưu ái đặc biệt. Bởi chính tại nơi đây, ngôi trường Đại học Vinh yêu dấu đã có bề dày lịch sử 60 năm và khoa Nông Lâm Ngư nay là Viện Nông nghiệp và Tài nguyên  đã trải qua 17 năm xây dựng và trưởng thành (2002 - 2019) đã cung cấp nhiều nhân lực có chất lượng cao cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Viện Nông nghiệp và Tài nguyên hiện đang đào tạo 6 ngành bậc đại học và 2 ngành đào tạo Cao học trong đó Kỹ sư  Nuôi trồng thủy sản và Kỹ sư chăn nuôi là 2 ngành đào tạo mà Công ty TNHH Quốc tế Biotech luôn có nhu cầu xin tuyển dụng sau khi tốt nghiệp.

Xin chúc mừng giám đốc Nguyễn Tiến Phương Lợi, chúc Công ty TNHH Quốc tế Biotech luôn đồng hành cùng nền Nông nghiệp nước nhà luôn phát triển vững mạnh.

Tin bài: Nguyễn Thị Thanh 

Thông tin và ảnh do nhân vật cung cấp)