Vậy là Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2018 của Trường Đại học Vinh với chủ đề “ Tuổi trẻ sáng tạo, Tình nguyện vì cộng đồng ” đã đi gần hết chặng đường của mình. Chiến dịch năm nay đã triển khai với 18 Đội hình tình nguyện hoạt động trên địa bàn 2 tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh. Hầu hết các Đội đã làm việc hết mình và đã đạt được những kết quả tích cực, khẳng định vai trò xung kích của tuổi trẻ.

Tuổi trẻ chỉ đến một lần, không muốn sức trẻ của nhiều thế hệ thanh niên trôi qua chỉ trong những ngõ phố và chăn ấm nệm êm, chúng tôi luôn muốn được sống hết mình với những năm tháng mà mình có. Chúng tôi đã chọn giành một phần thời gian tuổi trẻ cho những hoạt động tình nguyện. Không đặt quá nhiều điều to tát khi thực hiện mỗi hoạt động. Vì chúng tôi biết rằng việc chúng tôi làm là rất nhỏ chưa thể thay đổi được cả một xã hội. Nhưng những trái tim với tinh thần sục sôi được cống hiến đã nâng bước những chiến sĩ tình nguyện nhanh chân về với những bản làng, thôn xóm nơi cần lắm sự yêu thương sẻ chia và giúp đỡ.
Sinh hoạt và làm việc hơn 2 tuần tại Xã Phú Sơn - một xã vùng sâu vùng xa của huyện Tân Kỳ. Đội SVTN 1814 đã phần nào cảm nhận được sự vất vả khó khăn về kinh tế, khí hậu, điều kiện cơ sở vật chất, sinh hoạt của những bà con nơi đây. Trong một tuần làm việc đầu tiên, Đội đã phối hợp cùng với bà con nhân dân, ĐVTN chi đoàn 2 xóm Hùng Thịnh, Hòa Sơn tham gia phát quang, thu gom rác thải tiếp tục hoàn thiện tuyến đường bê tông nông thôn mới.

Bước sang tuần làm việc thứ 2, Đội đã di chuyển sang các xóm Bắc Sơn, Hùng Sơn, Tân Lâm, Trung Sơn để giúp đỡ thêm cho bà con nơi đây.



Ngày 6/7 và ngày 7/7 SVTN Đội 1814 trường Đại học Vinh và BTC Đoàn Xã Phú Sơn đã  tổ chức tham gia đập gạch và thu gom gạch đỏ còn tận dụng được tại Trường Tiểu Học Phú Sơn cơ sở 2 ( tại dãy nhà ăn đã được tháo dỡ trước đó) góp một phần sức nhỏ để các bé mầm non cụm Hùng Sơn có thể đảm bảo đến trường vào năm học 2018-2019. Tuy thời tiết nắng nóng, quãng đường đi làm khá xa tầm 2 km nhưng các bạn SVTN đã rất nhiệt tình tham gia hỗ trợ 


Cả đội xuất phát đến chỗ làm việc từ 5h30


Hướng tới kỷ niệm 71 năm ngày thương binh liệt sĩ 27/7, chiều ngày 8/7/2018 Đoàn xã Phú Sơn phối hợp với Đội SVTN 1814 - Trường Đại học Vinh và Chi đoàn Hùng Sơn tham gia xẩy cỏ chè, cỏ chanh  giúp đỡ gia đình chính sách ông Nguyễn Xuân Cần - Thương binh hạng 1 tại xóm Hùng Sơn


Cảm ơn những bác tài tốt bụng đã giúp đoạn đường 3.5km đi làm của Đội gần hơn


Ra đi từ khi trời còn mờ hơi sương - về lúc đã gần lên đèn

Mặc dù thời tiết ở Phú Sơn  không thuận lợi nhưng để đảm bảo tiến độ công việc. Đoàn Xã Phú Sơn cùng với các chiến sĩ tình nguyện 1814 đã tranh thủ sắp xếp thời gian, công việc để tiếp tục hoạt động, mong muốn có thể góp một phần sức mình giúp đỡ thêm cho các cá nhân, tập thể có hoàn cảnh khó khăn hay những tấm gương tiêu biểu của mô hình Thanh niên lập nghiệp.




Ngày 10/7/2018 Giúp đỡ mô hình Thanh Niên lập nghiệp Đặng Văn Tú xóm Bắc Sơn: Làm lồng bè nuôi cá, cắt và xẩy cỏ dọn khuôn viên trang trại. Các bạn sinh viên đã có nhiều trải nghiệm thú vị nơi đây



Tranh thủ những ngày nắng, cả Đội tích cực dọn, nạo vét mương nước,
làm vệ sinh khuôn viên nhà văn hóa Bắc Sơn và tuyến đường lên chợ, UBND xã Phú Sơn


Ngày 11/7/2018 Đội di chuyển đá tảng, dọn đường giúp gia đình chính sách ông Nguyễn Bá Đương xóm Trung Sơn- xã Phú Sơn


Ngày 11/7/2018 Tổ chức sang thăm, gặp gỡ và trao đổi với bà con nhân dân xóm Tân Lâm giao lưu văn hóa văn nghệ giữa Đội SVTN với bà con nhân dân


Chuyển ngói, dời chuồng bò cho gia đình ông Nguyễn Ngọc Tùng xóm Tân Lâm - Tân Kỳ

Sau những ngày làm việt mệt mỏi chúng tôi lại được hòa mình  vào chuỗi các hoạt động trò chơi mang tính thư giãn với các Đoàn viên mới.



Một ngày thực sự ý nghĩa 13/7/2018 của Đoàn Xã Phú Sơn. Đội SVTN 1814 trường Đại Học Vinh đã tham gia kết nạp Đoàn cho 53 Đoàn viên tham gia học tập và rèn luyện trong tháng 5/2018 đến nay. Kết hợp tổ chức tập huấn công tác Đoàn Hội Đội, tập huấn 1 số kỹ năng tổ chức trò chơi team building cho các bạn ĐVTN tạo sân chân chơi lành mạnh và tạo sự gắn kết, đề cao sức mạnh tập thể


Giao lưu đá bóng




Ngày 13/7, toàn đội tổ chức phát tờ rơi cho bà con xung quanh UBND xã Phú Sơn

Tham gia “ Chiến dịch tình nguyện” là một công việc rất có ý nghĩa. Đi nhiều để có cơ hội giúp đỡ những người khó khăn, được chia sẻ, được mở mang hiểu biết, để cảm nhận những khó khăn trong cuộc sống của đồng bào ta. Đi tình nguyên để thấy mình trưởng thành hơn, để cảm nhận sự ấm áp của tình đồng đội và hơn hết, đi tình nguyện là để thêm yêu Tổ quốc mình hơn. Đi tình nguyện chúng tôi đã nhận được nhiều, nhiều lắm những bài học trong cuộc sống, nhiều hơn những gì ta đã đóng góp và lao động trong những chuyến đi này.
Những hình ảnh ở đây chỉ mới là một số khoảnh khắc đẹp trong muôn vàn khoảnh khắc mà tuổi trẻ của cả Đội 1814 đang cố gắng nỗ lực từng ngày phát huy sức trẻ để tạo nên một Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2018 thiết thực và đầy ý nghĩa.

Đội SVTN 1814 - Trường Đại học Vinh