Thiết thực hưởng ứng Tháng Thanh niên 2023, chào mừng kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2023); chào mừng Kỷ niệm 113 năm ngày Quốc tế phụ nữ (8/3/1910 – 8/3/2023), kỷ niệm 1983 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng; chào mừng Đại hội Đại biểu Hội sinh viên Việt Nam trường Đại học Vinh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2023 – 2025.

Tối ngày 02 tháng 03 năm 2023, tại Hội nghị cán bộ Đoàn – Hội toàn trường phiên tháng 3, Bn thường vụ Đoàn Thanh niên – Ban thư ký Hội sinh viên Trường Đại học Vinh đã Tuyên dương 58 gương mặt “Nữ sinh tiêu biểu” Trường Đại học Vinh năm 2023. Đoàn viện Nông nghiệp và Tài nguyên có 3 nữ sinh vinh dự được tuyên dương trong dịp này. Cả 3 bạn đều là những nữ sinh có nhiều thành tích trong học tập và rèn luyện, tham gia tích cực vào hoạt động Đoàn – Hội của Viện Nông nghiệp và Tài nguyên.

Lễ tuyên dương Nữ sinh tiêu biểu năm 2023 của Đoàn trường Đại học Vinh

Vi Thị Thanh Thúy là người dân tộc Thái đến từ huyện Tương Dương, hiện đang là sinh viên năm 4 ngành Nông học, giữ chức vụ phó bí thư chi đoàn 60K NLN – MT.

Từ năm 12 tuổi, Thúy bắt đầu xa nhà, xa bố mẹ để theo học tại trường nội trú. Thúy quyết định đăng ký vào Viện Nông nghiệp và Tài nguyên vì “sinh ra trong gia đình làm nông nên bố mẹ cũng đã đưa ra rất nhiều ý kiến định hướng cho mình và đã chọn Ngành Nông học cho mình theo học với mong muốn học xong có ngành nghề ổn định để phụ đỡ gia đình được phần nào", Thúy tâm sự.

Những bước chân đầu tiên đến với trường Đại Học Vinh thật mới lạ và đầy bỡ ngỡ. Nhưng rất may mắn bản thân đã nhận được sự quan tâm hướng dẫn tận tình từ các thầy cô trong Viện Nông nghiệp và Tài nguyên và các bạn tình nguyện viên trường Đại học Vinh. Thúy đã cố gắng thay đổi, chăm chỉ học tập và phấn đấu nâng cao kiến thức chuyên ngành, bổ sung cho bản thân các kỹ năng mềm như: thuyết trình, làm powerpoint,... Ngoài tập trung cho việc học Thúy còn tích cực tham gia các hoạt động do Trường, Viện tổ chức trên mọi phương diện như: Thể dục thể thao, văn nghệ, tình nguyện... Sau một thời gian dài phấn đấu qua từng năm học, Thúy đã đạt được mục tiêu của mình là Sinh viên giỏi năm học 2020-2021 và năm học 2021-2022, tham gia và đạt giải Ba cuộc thi FLAG UP-Tìm kiếm ý tưởng dự án khởi nghiệp sinh viên năm học 2021-2022 được nhà trường tổ chức, nhóm tác giả của Thúy đạt giải Nhì cuộc thi “Ý tưởng, dự án khởi nghiệp trong thanh niên tỉnh Nghệ An” với dự án “Xây dựng mô hình chuỗi giá trị sản xuất và chế biến gạo nếp cẩm theo tiêu chuẩn VietGap”. Với sự cố gắng phấn đấu không ngừng, ngày 1/3/2023 vừa qua, Thúy đã vinh dự được kết nạp vào Đảng cộng sản Việt Nam.

Thúy và nhóm sinh viên ngành Nông học tham gia Chung kết tại cuộc thi Flag-Up do Đoàn trường tổ chức

Hồ Thị Phương Nam sinh viên ngành Quản lý tài nguyên và môi trường, trường Đại học Vinh. Sinh ra và lớn lên tại Quỳnh lưu, mảnh đất nghèo trong một gia đình còn nhiều khó khăn nhưng không vì thế mà Nam nản chí hay từ bỏ ngược lại Nam còn lấy đó làm động lực để cố gắng.

Nhận thấy được tiếp tục đi học là sự may mắn, cố gắng và hi vọng của cả gia đình nên Nam đã cố gắng học tập, nghiên cứu và tham gia các chương trình của Đoàn thanh niên, Hội sinh viên và đạt được nhiều thành tích như: Thành tích xuất sắc trong Tháng thanh niên 2022, Đạt danh hiệu sinh viên xuất sắc năm học 2021 - 2022, có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên năm học 2021 - 2022, đạt giải thưởng Sao tháng giêng 2022 và đạt danh hiệu Nữ sinh tiêu biểu 2023.

Khi mới bước chân vào cánh cửa đại học, Nam tự nhận thấy mình là người khá rụt rè trong việc giao tiếp với mọi người. Nhưng nhờ sự tin tưởng và giúp đỡ của thầy, cô BLĐ viện và các anh chị là cán bộ đoàn hội nên Nam đã mạnh dạn và đảm nhận tốt chức vụ bí thư chi đoàn, UV BTV Đoàn viện. Tham gia hoạt động giúp Nam trưởng thành và chín chắn hơn rất nhiều bởi thông qua các hoạt động, mỗi người đều học được sự tự tin, biết sẻ chia, lắng nghe và học được cách cảm thông.

Mục tiêu trong năm thứ 3 của Nam là phấn đấu để được đứng vào hàng ngũ của Đảng cộng sản Việt Nam. Để làm được điều đó, Nam thấy bản thân còn phải cố gắng nhiều hơn nữa cả trong học tập và rèn luyện.

Ngô Thị Sương Mai là sinh viên năm 2 ngành Chăn nuôi – Thú y thuộc viện Nông nghiệp và Tài nguyên, trường Đại học Vinh. Việc lựa chọn học ở trường Đại học Vinh theo ngành Chăn nuôi Thú y là một quyết định lớn trong cuộc đời của Sương Mai. Hiện tại Sương Mai đang là lớp phó đời sống chi đoàn 62K2 NLN-MT và là ủy viên BCH HSV Viện Nông Nghiệp và Tài Nguyên.

        Trong năm đầu tiên học tại viện Nông Nghiệp và Tài Nguyên, Sương Mai đã lọt vào top 20 toàn quốc của cuộc thi Thủ Lĩnh Sinh viên và đạt sinh viên giỏi năm học 2021-2022, gần đây nhất Sương Mai đạt được danh hiệu Nữ sinh tiêu biểu của trường.

Lớn lên ở Hà Tiên tỉnh Kiên Giang và việc chuyển về Vinh để học đại học, mới đầu vẫn còn gặp khó khăn do khác biệt giọng nói vùng miền nhưng dần quen Mai cũng làm quen với điều đó. Ở một môi trường mới như Đại học Vinh khiến Mai có động lực phấn đấu phát triển bản thân trở thành một con người mới, hoàn thiện những điểm yếu của bản thân để ngày càng phát triển.

Sương Mai vinh dự đại diện cho sinh viên toàn viện phát biểu tại Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập khoa Nông Lâm Ngư

Dù là sinh viên của những ngành học khác nhau nhưng cả 3 bạn nữ sinh đều rất tin tưởng vào con đường mình đã chọn. Với môi trường học tập, đội ngũ thầy cô giáo và cơ sở vật chất đang được thụ hưởng; với phong trào Đoàn thanh niên, Hội sinh viên mạnh và ý nghĩa của trường, Viện; với mối quan hệ hợp tác doanh nghiệp như hiện nay, cả 3 bạn đều tin tưởng về cơ hội việc làm và công việc của bản thân cũng như các bạn khác sau khi tốt nghiệp ra trường.

Xin chúc cho 3 bông hoa xinh đẹp và rực rỡ nhất tháng 3 của Viện Nông nghiệp và Tài nguyên sẽ tiếp tục tỏa hương, gặt hái thêm nhiều thành tích mới.

Tin bài: Ban truyền thông Đoàn viện Nông nghiệp và Tài nguyên