Thực hiện theo Kế hoạch 09/KH-CĐ ngày 9/03/2023 của Công đoàn trường về Tổ chức Đại hội đại biểu Công đoàn Trường đại học Vinh lần thứ 34, nhiệm kỳ 2023-2028; Hướng dẫn số 10/HD-CĐ ngày 9/3/2023 về Tổ chức Đại hội Công đoàn các Trường thuộc và Công đoàn bộ phận nhiệm kỳ 2023 – 2028, Được sự chỉ đạo của Công đoàn trường Đại học Vinh, sự cho phép của Cấp ủy, Ban lãnh đạo Viện Nông nghiệp và Tài nguyên, ngày 27/03/2023 Công đoàn bộ phận Viện NN và TN đã tiến hành tổ chức Đại hội Công đoàn bộ phận nhiệm kỳ 2023 – 2028. Vinh dự cho Công đoàn bộ phận Viện NN và TN khi được BTV Công đoàn Trường lựa chọn là đại hội điểm trong nhiệm kỳ 2023-2028. Đại hội được tổ chức nhằm đánh giá công tác công đoàn nhiệm kỳ 2017 - 2023 và xây dựng phương hướng hoạt động công tác công đoàn nhiệm kỳ 2023 – 2028.

Về dự và chỉ đạo Đại hội: về phía Công đoàn Trường có đồng chí Phạm Thị Bình – UV BTV Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn Trường; đồng chí Nguyễn Hồng Soa – UV BTV Đảng ủy, Phó chủ tịch Công đoàn Trường. Tham dự đại hội còn có các đồng chí trong BTV, BCH Công đoàn Trường và các đồng chí chủ tịch các công đoàn Trường thuộc và công đoàn bộ phận các đơn vị cấp 2.

Về phía Viện NN và TN có các đồng chí Nguyễn Đình Vinh - Bí thư Đảng bộ bộ phận, Viện trưởng; đồng chí Lê Minh Hải - Bí thư Chi bộ, Phó Viện trưởng; đồng chí Đậu Khắc Tài – Phó Viện trưởng; cùng toàn thể đoàn viên công đoàn bộ phận Viện NN và TN

Đại hội đã nghe đồng chí Nguyễn Văn Hoàn – Chủ tịch Công đoàn bộ phận Viện NN và TN nhiệm kỳ 2017 – 2023 thay mặt cho BCH Công đoàn bộ phận trình bày “Báo cáo tổng kết hoạt động công đoàn của Viện NN và TN nhiệm kỳ 2017 – 2023 và phương hướng hoạt động công đoàn nhiệm kì 2023 – 2028”. Đại hội cũng đã nghe Báo cáo kiểm điểm của Ban chấp hành công đoàn nhiệm kì 2017 – 2023 do đồng chí Tạ Thị Bình – Phó chủ tịch CĐBP trình bày, cùng các báo cáo tham luận của các đại biểu dự Đại hội.

Các báo cáo đã đánh giá:

 Trong nhiệm kỳ 2017 - 2023, Công đoàn đã thực hiện tốt vai trò chức năng của mình trong giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách, việc quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng đối với cán bộ,viên chức và người lao động trong toàn Viện. Đặc biệt trong giai đoạn đại dịch Covid 19 diễn ra, Công đoàn đã kịp thời tuyên truyền các chủ trương, chính sách và các biện pháp phòng chống dịch, quan tâm động viên cán bộ không may bị nhiễm bệnh và đề xuất kiến nghị với Công đoàn trường, công đoàn ngành quan tâm tới đoàn viên gặp khó khăn trong cuộc sông.

- Công đoàn bộ phận đã đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, học tập nâng cao trình độ. Đã có 18 đoàn viên bảo vệ thành công luận án Tiến sỹ, 1 đoàn viên được phong học hàm Phó giáo sư, 4 đoàn viên được công nhận chức danh Giảng viên chính, 9 cán bộ hoàn thành chương trình bồi dưỡng Trung cấp lý luận chính trị,... Nhiều đoàn viên đã tham gia và đạt các giải thưởng, bằng khen về nghiên cứu khoa học.

- Công đoàn Viện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ nhà giáo và người lao động; Tích cực triển khai thực hiện các phong trào thi đua và các cuộc vận động, tạo động lực to lớn, góp phần khắc phục khó khăn, giải quyết những vấn đề bức thiết của Viện, nâng cao hiệu quả giáo dục, đào tạo.   

- Với những thành tích đó, Công đoàn Khoa Nông Lâm Ngư đã vinh dự 2 năm học được nhận danh hiệu Công đoàn xuất sắc của BCH Công đoàn Trường.

Tuy đã có nhiều nổ lực để đạt được kết quả trong công tác chỉ đaọ thực hiện nghị quyết Công đoàn, tuy nhiên hoạt động công đoàn vẫn còn một số hạn chế, khuyết điểm sau:

- Một số cán bộ, đoàn viên chưa tự giác tham gia các sinh hoạt tập thể, chưa thực sự trăn trở với những khó khăn và thách thức của Viện

- Kết quả thực hiện một số nhiệm vụ có những hạn chế nhất định, hiệu quả của công tác tuyên truyền giáo dục chưa cao do việc tổ chức thực hiện còn có những điểm chưa phù. Công đoàn chưa phát huy thể hiện rõ vai trò trong công tác tuyển sinh. Một số cán bộ thực hiện chưa nghiêm túc quy định về nếp sống văn hóa ở công sở, thời gian làm việc, kỷ luật lao động. Vẫn còn cán bộ sinh con thú 3.

- Chưa thẳng thắn trong việc nhắc nhở và kiểm điểm đối với một số công đoàn viên còn chưa nhiệt tình trong các hoạt động công đoàn      

Đại hội cũng đã nghe các ý kiến của các đoàn viên công đoàn trong Viện. Các ý kiến đóng góp đều thẳng thắn, đầy trách nhiệm trên tinh thần xây dựng tập thể Viện đoàn kết, không ngừng lớn mạnh.

          Thay mặt Cấp ủy, Ban lãnh đạo Viện, đồng chí Nguyễn Đình Vinh – Bí thư ĐBBP, Viện trưởng đã ghi nhận công lao rất lớn của Công đoàn Viện trong nhiệm kỳ vừa qua. Công đoàn đã thể hiện được là người chăm lo, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, xây dựng khối đoàn kết trong khoa góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ của Viện trong thời gian qua. Đồng thời, đồng chí Nguyễn Đình Vinh cũng đã chỉ đạo, gợi ý các nhiệm vụ trọng tâm mà công đoàn cần thực hiện tốt hơn nữa trong nhiệm kỳ tới.

          Phát biểu tại đại hội, đồng chí Phạm Thị Bình – Chủ tịch Công đoàn Trường thay mặt cho BTV Công đoàn trường đã đánh giá cao Công đoàn bộ phận Viện NN và TN trong thời gian qua đã có những đóng góp tích cực và hiệu quả trong phong trong Công đoàn chung của Nhà trường, đó cũng là lý do BTV Công đoàn trường lựa chọn Công đoàn bộ phận Viện NN và TN làm đại hội điểm. Mong muốn Công đoàn Viện tiếp tục vượt qua nhiều khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ Công đoàn trong nhiệm kỳ 2023 - 2028.

          Đại hội cũng đã tiến hành Bầu cử BCH nhiệm kỳ mới. các đồng chí Nguyễn Văn Hoàn, Nguyễn Thị Bích Thủy và Võ Thị Thu Hà được Đại hội tín nhiệm bầu vào BCH Công đoàn bộ phận nhiệm kỳ 2023 – 2028. Đại hội cũng đã bầu ra 5 Đại biểu đại diện cho công đoàn viên của Khoa tham dự Đại hội Công đoàn Trường đại học Vinh lần thứ XXXIV nhiệm kỳ 2023 – 2028 sẽ diễn ra vào tháng 5/2023.

Một số hình ảnh của Đại hội:

Toàn cảnh khán phòng đại hội

Đảng ủy bộ phận tặng hoa chúc mừng đại hội

Đoàn viện – Liên chi hội SV Viện tặng hoa chúc mừng Đại hội

Đồng chí Nguyễn Văn Hoàn – Chủ tịch CĐBP nhiệm kỳ 2017-2023 trình bày Báo cáo tổng kết hoạt động công đoàn nhiệm kỳ 2017-2023 và phương hướng hoạt động công đoàn nhiệm kỳ 2023-2028

Phát biểu chỉ đạo đại hội của đồng chí Nguyễn Đình Vinh – Bí thư ĐBBP, Viện trưởng

Phát biểu chỉ đạo đại hội của đồng chí Phạm Thị Bình – UV BTV Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn Trường

Ban chấp hành công đoàn bộ phận nhiệm kỳ 2023-2028 ra mắt đạo hội

Tặng hoa đồng chí Tạ Thị Bình không tham gia tái cử BCH nhiệm kỳ mới

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Ảnh: Cao Thu Dung

Bài: Nguyễn Văn Hoàn