Chiều 13/5, ban tổ chức cuộc thi “Ngày sáng tạo Việt Nam 2009” đã công bố 25 đề án nhận được giải thưởng với chủ đề “Nâng cao tính trách nhiệm và minh bạch, giảm tham nhũng”. 

    Đây là hoạt động trong khuôn khổ ngày sáng tạo Việt Nam 2009 do Thanh tra Chính phủ và Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam đồng tổ chức với chủ đề “Tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm, giảm tham nhũng”. 

      Cuộc thi ngày sáng tạo Việt Nam năm nay thu hút 152 dự án, đề xuất tại các tỉnh, thành, trong đó 44 đề án được chọn vào chung kết. 25 đề án xuất sắc nhất được lựa chọn để trao thưởng. Mỗi giải có giá trị khoảng 15.000USD, nhằm hỗ trợ các đề án hiện thực hoá hoạt động của mình. 

      44 cơ quan, tổ chức đại diện cho nhiều thành phần từ doanh nhân, bác sĩ, giáo viên, nhà báo, công chức, sinh viên,... cho đến những người khuyết tật đã giới thiệu những sáng kiến phòng, chống tham nhũng của mình. 

      Các dự án trúng giải đề xuất nhiều biện pháp có tính sáng tạo và khả thi cao nhằm cải thiện tính minh bạch và trách nhiệm, giảm tham nhũng, từ việc các chương trình phát thanh tiếng dân tộc phổ biến kiến thức pháp luật về quyền của người dân phòng chống tham nhũng đến tổ chức các buổi biểu diễn nghệ thuật, các cuộc thi viết, vẽ, các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức cho giới trẻ, các hoạt động nâng cao chất lượng dịch vụ công trong bệnh viện,… 

      Bản thân việc lựa chọn chủ đề của chương trình là “Nâng cao tính trách nhiệm và minh bạch, giảm tham nhũng” và sự tham gia đông đảo của người dân vào cuộc thi cho thấy nhận thức của người dân về vấn đề này đã được nâng cao, chú ý hơn đến vấn đề minh bạch và trách nhiệm của các cơ quan công quyền và dịch vụ công. 

      Liên chi đoàn khoa Nông Lâm Ngư tham gia ngày sáng tạo Việt Nam 2009 với 2 đề án, trong đó có đề án "Nâng cao nhận thức và vai trò của sinh viên trong phòng, chống tham nhũng" đã lọt vào vòng chung kết và đã đạt giải. Tham dự vòng chung kết, Liên chi đoàn có 7 sinh viên và 3 cán bộ mang tâm huyết và tinh thần "Bản lĩnh – trí tuệ - văn minh – tình nguyện" của Nhà trường để bảo vệ cho đề án của mình và đã được Ban tổ chức, Ban giám khảo đánh giá rất cao.

      Ông Martin Rama - đại diện WB tại Việt Nam nhận xét về 25 đề án đoạt giải: “Đây là những đề án mà bên cạnh tính sáng tạo còn chứa đầy tâm huyết, suy nghĩ và cũng rất thực tế trong điều kiện Việt Nam. Mỗi dự án tham gia vừa cho thấy sự sáng tạo của người dân địa phương, lại vừa thể hiện trách nhiệm của họ cùng chung sức giải quyết một vấn đề ở tầm quốc gia”. 

      Ông Lê Tiến Hào - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết: “Ngày sáng tạo Việt Nam 2009 thực sự là một diễn đàn bổ ích để người dân ở mọi miền đất nước có thể đóng góp tiếng nói cũng như việc làm của mình vào công cuộc xây dựng và phát triển của địa phương nói riêng và toàn xã hội nói chung”. 

      Ông Lê Tiến Hào cũng cho rằng, trong một thời gian ngắn đã có 152 dự án tham gia chương trình mà những đề án tham gia đều có chất lượng, chứng tỏ người tham gia tâm huyết trong việc nâng cao tính trách nhiệm và minh bạch, giảm tham những.

     Một số hình ảnh của đội tuyển Liên chi đoàn tham gia vòng chung kết Ngày sáng tạo Việt Nam 2009:

Các bước chuẩn bị

 

 Vinh danh những người chiến thắng

BCH Liên chi đoàn