Thực hiện chương trình đào tạo học kỳ 1 năm học 2017 – 2018, từ ngày 27/11 đến 03/12/2017 đoàn thực tập giáo trình lớp 55K Nông học do thầy Nguyễn Văn Hoàn dẫn đầu cùng các thầy cô trong bộ môn KHCT đã đi tham quan học học tại các Trung tâm nghiên cứu, Công ty, HTX, các mô hình hộ nông dân trên địa bàn các huyện Quỳnh Lưu, Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp, TX. Thái Hòa.

Thực tập giáo trình là một học phần bắt buộc đối với sinh viên các khóa năm thứ 4 ngành Nông học của Viện Nông nghiệp và Tài nguyên. Với mục tiêu sẽ giúp sinh viên hiểu được những ứng dụng kỹ thuật, chuyển giao công nghệ xuống các cơ sở, có cái nhìn tổng quan về tình hình nghiên cứu, ứng dụng và sản xuất của các cơ sở tại địa phương. Bên cạnh đó, Thực tập giáo trình giúp cho sinh viên được thực hành một cách thực tế những kiến thức đã học trên ghế nhà trường, từ đó tạo cho sinh viên khả năng áp dụng thực tế từ lý thuyết.

Nhờ sự chuẩn bị chu đáo của Đoàn thực tập, năm nay sinh viên đã được học tập nghiên cứu về quy trình canh tác các loại cây trồng, các công nghệ hiện đại áp dụng trong nông nghiệp, các mô hình nông nghiệp tiên tiến mang lại giá trị kinh tế cao, những khó khăn, thách thức đối với sản xuất nông nghiệp hiện nay tại nhiều cơ sở thực tập như:

- Tại Trung tâm cây ăn quả và cây công nghiệp Phủ Quỳ: học tập kỹ thuật làm vườn ươm và chăm sóc cây có, kỹ thuật chiết, ghép; phòng trừ sâu bệnh cây có múi; Kỹ thuật cạo mủ cao su và phòng trừ sâu bệnh trên cây cà phê, cao su.

- Tại Công ty sữa TH Truemilk: sinh viên được tham quan trang trại nuôi bò sữa, quy trình sản xuất thức ăn, xử lý nước thải,…

- Tại CTy CPNN UD CNC Quốc tế: sinh viên được tham quan học hỏi công nghệ sản xuất rau an toàn công nghệ cao của Israel, quy trình sản xuất rau hữu cơ,..

- Tại Công ty TNHH 1TV 1/5 Nghệ An: sinh viên được tham quan học tập quy trình sản xuất phân hữu cơ vi sinh, phân NPK, quy trình chế biến mủ cao su.

- Tại Công ty TNHH mía đường Nghệ An: tham quan nhà máy mía đường, khu nghiên cứu tiến bộ khoa học về cây mía.

- Tại Công ty TNHH MTV Nông Công nghiệp 3/2: tham quan mô hình sản xuất chè và quy trình chế biến chè.

- Tại Công ty TNHH 1 thành viên Nông nghiệp Xuân Thành: tham quan mô hình sản xuất cam, bưởi, quýt,…

- Tại các mô hình VAC điển hình: sinh viên được tham quan hộ sản xuất hoa, cây cảnh; hộ sản xuất cây ăn quả; hộ chăn nuôi lợn rừng, thỏ,…

- Tại HTX sản xuất rau Phú Lương, Quỳnh Lưu: sinh viên được tham quan các mô hình sản xuất rau an toàn của người dân.

Trong chuyến đi này, các em sinh viên đã được hướng dẫn tận tình về chuyên môn từ phía các cán bộ của các cơ sở thực tập cũng như cán bộ cùng đi trong đoàn. Bên cạnh đó, Đoàn thực tập cũng đã nhận được sự quan tâm tạo điều kiện tham quan học tập, nghiên cứu và các điều kiện sinh hoạt khác từ phía Lãnh đạo của các đơn vị đến thực tập.

Chuyến đi đã thực hiện đầy đủ các nội dung chương trình đào tạo của Nhà trường, kết thúc đợt học tập đã đảm bảo an toàn và thành công tốt đẹp.

Một số hình ảnh trong hành trình thực tập của đoàn:










Bài và ảnh: Nguyễn Văn Hoàn