Tưởng chừng như việc đang ngồi trên ghế nhà trường lại có thể ra nước ngoài làm việc với mức lương cao là chuyện không tưởng thì với các bạn sinh viên của Viện Nông nghiệp và tài nguyên đó là lại chuyện có thể. Hằng năm, các sinh viên của Viện đều có những cơ hội để ra nước ngoài thực tập và làm việc theo chương trình Tu nghiệp sinh nông nghiệp tại Israel. Đây là chương trình phối hợp giữa Trường Đại học Vinh với Công ty Oleco (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) về “Hợp tác đào tạo và thực hành nông nghiệp tại Israel”. Hằng năm, sẽ có một số bạn sinh viên được lựa chọn để tham gia chương trình này. Qua các bài phỏng vấn về kiến thức, kĩ năng và kiểm tra sức khỏe, các bạn sẽ được đến đất nước Israel để học tập, thực hành trong lĩnh vực nông nghiệp tại các trung tâm nông nghiệp công nghệ cao. Tại đây, các học viên sẽ được học lý thuyết 1 ngày/tuần, các ngày còn lại được bố trí thực hành tại các trang trại và được trả lương theo quy định của Israel.

Sinh viên được tiếp xúc với nền nông nghiệp công nghệ cao

Các học viên được bố trí ăn ở tại nơi làm việc, bố trí phương tiện đi lại trong quá trình học tập, làm việc. Cuối khóa học, các học viên được cấp chứng chỉ tu nghiệp sinh theo quy định của Israel. Thời gian thực tập sẽ từ 10-12 tháng, tùy theo công việc của từng trang trại. Bên cạnh đó các bạn còn được tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa với các bạn du học sinh của các nước khác cùng đến thực tập.

Giao lưu văn hóa cũng các bạn sinh viên quốc tế

Trong thời gian thực tập, vào những ngày nghỉ hoặc lễ tết, các bạn có thể nghỉ ngơi, khám phá những địa điểm du lịch nổi tiếng của vùng đất Trung Đông này như: Biển chết, cao nguyên Golan, thành phố cổ của Jerusalem….

 

Các hoạt động vui chơi, du lịch của du học sinh tại Israel

Rất nhiều bạn sinh viên đã trưởng thành từ những chuyến đi như thế này. Các bạn được tiếp xúc nền nông nghiệp công nghệ cao, học được quy trình sản xuất khoa học của nước bạn và mang kiến thức về áp dụng cho quê nhà. Sau chương trình học, các bạn còn có thể tích lũy được một số vốn nhỏ từ tiền lương của mình để có thể khởi nghiệp. Ngoài đất nước Israel, tại Viên Nông nghiệp và tài nguyên cũng có nhiều chương trình hợp tác để có thể đi Thực tập sinh tại Australia, Nhật, ... Đây thực sự là những chương trình rất hay dành cho các bạn trẻ dám tiến bước.

Tin bài: Hoàng Anh Thế

Ảnh do sinh viên và cựu sinh viên cung cấp