Hiện nay, việc học tập ở các trường Đại học gắn liền với phương châm “học đi đôi với hành”. Việc học lí thuyết trên giảng đường đã trang bị cho sinh viên kiến thức tổng quát về ngành, nghề và những hiểu biết về khoa học kĩ thuật (ở các trường kĩ thuật) nói chung. Bên cạnh đó, việc thực tập và thực hành đã đem lại cho sinh viên những kĩ năng cơ bản trong thao tác kĩ thuật.

Tuy nhiên việc học tập và thực hành ở qui mô các phòng thí nghiệm nhỏ chưa đem lại những kiến thức sâu rộng và tính hăng say lao động, thực hành của sinh viên. Thực tập giáo trình là bước khởi đầu cho sinh viên tiếp cận với những ứng dụng trong thực tế những gì đã được học trên giảng đường, những kiến thức về khoa học – kĩ thuật và xã hội. Sinh viên được đi nhiều và tự tìm hiểu về xã hội, tìm hiểu và trực tiếp thực hành theo hiểu biết về lĩnh vực đang học tập.

Việc tiến hành thực tập giáo trình giúp cho sinh viên năng động, sáng tạo trong thực hành, hiểu biết sâu rộng nhiều vấn đề và rèn luyện kĩ năng thực hành.

Xác định được tầm quan trọng của thực tập giáo trình, Viện Nông nghiệp và tài nguyên xây dựng khung chương trình các ngành khối Nông Lâm Ngư luôn có học phần thực tập giáo trình. Năm học 2017 – 2018, sinh viên ngành Khuyến nông,  Viện Nông nghiệp và Tài nguyên, Trường Đại học Vinh triển khai thực tập giáo trình tại huyện Quế Phong - là huyện miền núi, huyện 30A của tỉnh Nghệ An.

Qua gần 2 tuần thực tập các sinh viên ngành Khuyến nông, đã có cơ hội để thâm nhập thực tế sản xuất/ nghiên cứu đối với các loại cây trồng, vật nuôi, các vấn đề kinh tế xã hội và vai trò của kỹ thuật sản xuất đã được áp dụng, điều kiện sinh thái ảnh hưởng đến cây trồng và năng suất như thế nào, các mô hình canh tác đa dạng, giúp cho sinh viên có những tầm nhìn mới, ý tưởng mới. Cụ thể sinh viên đã triển khai các nội dung sau:

- Tìm hiểu quy mô sản xuất, cơ cấu giống, chọn tạo giống cây trồng

- Sinh trưởng phát triển của cây trồng/ vật nuôi bản địa

- Kỹ thuật trồng/ nuôi giống bản địa

- Tình hình sâu bệnh, dịch hại và biện pháp phòng trừ

- Tham quan các chương trình/ dự án đang tiến hành các hoạt động phát triển

- Tham quan trạm khuyến nông

- Tham quan các mô hình sản xuất giỏi

- Tổ chức tập huấn

Ngoài ra các em sinh viên còn giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao. Cùng đoàn thanh niên tổ chức các buổi lao động giúp các điểm trường mầm non, các thôn bản...

Huyện Quế Phong nói chung và các đơn vị trực tiếp hướng dẫn đợt thực tập đánh giá rất cao tinh thần, thái độ, kiến thức và kỹ năng của sinh viên ngành Khuyến nông, đặc biệt là các kỹ năng mềm khi làm việc cùng với người dân.

Đánh giá chung về đợt thực tập rất thiết thực đối với sinh viên khối ngành Nông Lâm Ngư nói chung và ngành Khuyến nông nói riêng.

Một số hình ảnh trong đợt thực tập:

 

 

Bài đưa tin: Hương Giang