Những năm gần đây ngành Chăn nuôi phát triển cả về quy mô và tính chuyên môn hóa, từ chăn nuôi nhỏ lẻ đang dần chuyển sang chăn nuôi tập trung, hàng hóa theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển chăn nuôi bền vững, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội của đất nước và hội nhập quốc tế. Mặt khác, hiện nay Việt Nam có hơn 300 công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi trong và ngoài nước đang hoạt động. Sự gia tăng số lượng, quy mô của các doanh nghiệp, đặc biệt việc đẩy mạnh hoạt động liên quan đến chăn nuôi, cùng xu hướng sản xuất theo chuỗi khép kín từ thức ăn đến trang trại và thực phẩm đã tạo ra nhu cầu lớn về nhân lực. Để nâng cao hiệu quả sản xuất, các doanh nghiệp, trang trại cũng như hệ thống quản lý Nhà nước đang có nhu cầu nhân lực có kiến thức về Chăn nuôi, Thú y và cả tổng hợp về Chăn nuôi và Thú y.  Đây là cơ hội rất lớn cho sinh viên theo học ngành Chăn nuôi, Thú y và Chăn nuôi (chuyên ngành Thú y).

I. GIỚI THIỆU VỀ NGÀNH

1. Ngành Chăn nuôi

Cung cấp nguồn nhân lực có năng lực chuyên môn về chăn nuôi, bao gồm thực hiện các thao tác phòng thí nghiệm; xây dựng và thực hiện, chỉ đạo thực hiện các qui trình chăn nuôi cho các loài thú nông nghiệp; có hiểu biết về di truyền giống, thức ăn dinh dưỡng và kỹ thuật chăn nuôi đối với các loài động vật; hiểu biết về thị trường chăn nuôi; kiến thức về tiếp thị, giao tiếp; có kiến thức về một số ngành liên quan gần như các bệnh thông thường của vật nuôi, chăn nuôi thú cảnh, nuôi thủy sản.

Có các kỹ năng như kỹ thuật phòng thí nghiệm liên quan chăn nuôi, nhất là về lãnh vực di truyền giống, thụ tinh nhân tạo và phân tích thức ăn; tự thiết kế, thực hiện thí nghiệm chuyên ngành; thực hiện, chỉ đạo thực hiện các quy trình chăn nuôi tại trại chăn nuôi; sử dụng máy vi tính với các phần mềm văn phòng và phần mềm phân tích thống kê cho các công việc lưu trữ dữ liệu, phân tích thống kê, lập báo cáo, trình bày báo cáo.

2. Ngành Thú y

Cung cấp nguồn nhân lực bác sĩ thú y có chuyên môn về thú y, bao gồm thực hiện các thao tác phòng thí nghiệm; chẩn đoán bệnh thông thường; biết sử dụng một số dược phẩm, hóa chất, vaccin phòng trị bệnh cho động vật; xây dựng chương trình thú y cho trại chăn nuôi; có hiểu biết về luật thú y, thị trường thuốc thú y, thị trường chăn nuôi; kiến thức về tiếp thị, giao tiếp; có kiến thức về một số ngành liên quan gần như chăn nuôi gia súc, chăn nuôi thú cảnh, nuôi thủy sản.

Bác sĩ thú y có các kỹ năng như nắm vững kỹ thuật phòng thí nghiệm liên quan chăn nuôi hoặc thú y; tự thiết kế, thực hiện thí nghiệm chuyên ngành; nắm vững và thực hiện pháp lệnh thú y, chỉ đạo thực hiện các quy trình phòng, chống bệnh, kiểm soát động vật và sản phẩm có nguồn gốc động vật, kiểm soát sát sinh, kiểm tra theo quy định luật pháp về vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường và sức khỏe cộng đồng; biết vận dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến thú y vào lĩnh vực sản xuất động vật, sản xuất vắc-xin và dược phẩm thú y; sử dụng máy vi tính với các phần mềm văn phòng và phần mềm phân tích thống kê cho các công việc lưu trữ dữ liệu, phân tích thống kê, lập báo cáo, trình bày báo cáo; tổ chức, điều hành hoạt động phòng khám thú y.

Bác sĩ thú y sẽ chuyên sâu về bệnh học (căn bệnh, dịch tễ học, biểu hiện lâm sàng, kỹ thuật chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh chuyên biệt), về ngoại khoa & giải phẩu bệnh và pháp luật liên quan đến phòng chống dịch bệnh, kiểm tra các sản phẩm nguồn gốc từ động vật, kiểm tra các cơ sở giết mổ chế biến thức ăn gia súc, chế biến súc sản…v.v.

3. Ngành chăn nuôi (chuyên ngành Thú y)

Đây là ngành học có kiến thức tổng hợp về Chăn nuôi thú y. Sinh viên theo học ngành Chăn nuôi thú y không chỉ được trang bị kiến thức về chăn nuôi như di truyền, chọn lọc và nhân giống vật nuôi; thực hiện quy trình công nghệ chăn nuôi; thiết kế chuồng trại mà còn được trang bị kiến thức, kỹ năng hành nghề thú y như chẩn đoán, phòng và trị bệnh vật nuôi, cung cấp các hoạt động dịch vụ và quản lý trong lĩnh vực thú y phù hợp với từng điều kiện chăn nuôi khác nhau để có thể làm tốt công tác quản lý, nghiên cứu, phân tích kiểm định chất lượng thức ăn,  kiểm soát và quản lý vệ sinh môi trường chăn nuôi, marketing thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, phân tích kiểm định chất lượng và tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi… phục vụ tốt chiến lược phát triển chăn nuôi bền vững.

 II. VỊ TRÍ VIỆC LÀM

1. Ngành Chăn nuôi và Chăn nuôi (chuyên ngành thú y)

Cán bộ quản lý, kiểm dịch tại các đơn vị hành chính sự nghiệp: Bộ Nông nghiệp và PTNT, Sở Nông nghiệp và PTNT, Phòng Nông nghiệp, Trung tâm Khuyến nông, Chi cục chăn nuôi thú y, Chi cục kiểm định chất lượng nông lâm thủy sản tại các tỉnh, huyện và các bộ, sở, ban ngành liên quan.

Cán bộ kỹ thuật tại các trang trại chăn nuôi của tổ chức xã hội và tổ chức phi chính phủ, tổ chức quốc tế có liên quan đến chăn nuôi, thú y và phát triển nông thôn.

Nhân viên kinh doanh thức ăn chăn nuôi và thuốc thú y tại các doanh nghiệp nhà nước, nước ngoài, liên doanh, tư nhân, các cơ sở sản xuất có hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi, thú y.

Giảng viên, cán bộ nghiên cứu tại các trường đại học, cao đẳng khối Nông-Lâm-Ngư, viện, trung tâm nghiên cứu về chăn nuôi và thú y.

Làm chủ doanh nghiệp trong lĩnh vực chăn nuôi thú y, mở phòng khám, điều trị tự do, kinh doanh thuốc và vật tư thú y (riêng đối với ngành chăn nuôi chuyên ngành thú y).

Cán bộ kỹ thuật tại các trang trại chăn nuôi

2. Thú y

Bác sĩ thú y có thể làm việc tại cơ quan thú y (Cục, Viện nghiên cứu, Chi cục thú y Tỉnh, Trạm thú y quận huyện), tại các phòng mạch hoặc bệnh xá (hay bệnh viện) thú y, phòng xét nghiệm thú y khoa, các hoạt động sản xuất và kinh doanh thuốc thú y, khu bảo tồn động vật hoang dã hay thảo cầm viên, cơ quan nghiên cứu và chuyển giao khoa học kỹ thuật thú y, cơ sở chăn nuôi, cơ sở chế biến thực phẩm, chế biến thủy hải sản, các cơ sở bảo vệ môi trường sinh thái.

Ngoài ra có thể tham gia giảng dạy, nghiên cứu ở các Trường, Viện chuyên ngành. Bác sĩ thú y chuyên ngành Dược, ngoài công tác tại cơ quan thú y từ trung ương đến địa phương, còn có thể cộng tác hay phối hợp nghiên cứu, sản xuất, thử nghiệm thuốc với các viện (hãng, cơ sở) bào chế các hóa chất, thuốc, biệt dược, vắcxin phòng chống bệnh đặc hiệu hay công tác tại các bệnh viện (bệnh xá) thú y hoặc các cửa hàng chuyên doanh dược thú y.

Bác sĩ thú y

III. LỢI THẾ KHI LỰA CHỌN NGÀNH HỌC CHĂN NUÔI VÀ VÀ CHĂN NUÔI (CHUYÊN NGÀNH THÚ Y), THÚ Y TẠI ĐẠI HỌC VINH

1. Vị thế

- Trường Đại học Vinh đạt chuẩn 4 sao theo bộ đối sánh chất lượng với 100 đại học hàng đầu châu Á (UPM)

- Trường đại học đã được kiểm định chất lượng giáo dục quốc gia chu kỳ 2

- Hợp tác toàn diện với nhiều trường đại học học uy tín, tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu

2. Chương trình đào tạo

Được xây dựng theo chuẩn CDIO:  Đào tạo cán bộ kỹ thuật đáp ứng nhu cầu của xã hội trong sự nghiệp phát triển khoa học kỹ thuật về lĩnh vực chuyên ngành chăn nuôi, thú y, và chăn nuôi thú y. Cung cấp nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao, kỹ năng tay nghề thành thạo, có sức khỏe, đạo đức nghề nghiệp, có khả năng tiếp tục học tập ở các bậc học cao hơn. Bên cạnh đó, Bên cạnh đó, sinh viên còn được rèn luyện phương pháp làm việc khoa học và chuyên nghiệp, tư duy hệ thống và tư duy phân tích, kỹ năng trình bày, kỹ năng giao tiếp và kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả.

3. Đội ngũ giảng viên

100% đội ngũ giảng viên có trình độ sau đại học, trong đó hơn 90% giảng viên có trình độ Tiến sỹ.

Giảng viên bộ môn Chăn nuôi – Thú y

4. Cơ sở vật chất

- Giảng đường, Phòng thí nghiệm, Thư viện được liên kết với các tập đoàn, doanh nghiệp đầu ngành và được đầu tư hiện đại.

- Ký túc xá có Wifi miễn phí với đầy đủ tiện nghi, căng tin, sân cỏ nhân tạo đáp ứng nhu cầu học tập và sinh hoạt của sinh viên.

Khu vực giảng đường

Thư viện và ký túc xá hiện đại, khang trang

5. Môi trường học tập

100% sinh viên được trải nghiệm thực tế ở các tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu về linh vực Chăn nuôi thú y.

Sinh viên ngành Chăn nuôi – Thú y thực tập, thực tế tại doanh nghiệp

6. Học phí – học bổng

          - Học phí hợp lý và học bổng đa dạng, đồng hành cùng doanh nghiệp

         - Có cơ hội nhận học bổng tại trường ZUT (Ba Lan); Newcastle (Úc); Jeonbuk – Hàn Quốc, thực tập tại Isarel, Nhật Bản, Đan Mạch

Cơ hội nhận học bổng của Công ty TNHH De Heus

Công ty CP Greenfeed Việt Nam trao học bổng Hạt giống tài năng cho sinh viên ngành Chăn nuôi – Thú y

7. Cơ hội học tập và nghề nghiệp

Hiện nay, Trường Đại học Vinh đã ký thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp về tiếp nhận sinh viên ngành Chăn nuôi, Thú y đến thực tập, học tập và làm việc như: Công ty Cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam, Công ty Cổ phần GreenFeed Việt Nam, Công ty Công ty TNHH De Heus, Công ty TNHH DARBY – CJ GENETICS, Tập đoàn TH, Công ty CP OLECO, Trường Đại học Jeonbuk – Hàn Quốc

Như vậy, 100% sinh viên sau khi tốt nghiệp được giới thiệu việc làm và có việc làm ngay. Ngoài ra, sinh viên còn có nhiều cơ hội học tập ở bậc cao hơn.


Lễ ký hợp tác toàn diện với Công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam

Lễ ký hợp tác toàn diện với Công ty TNHH De Heus

Trao đổi hợp tác với lãnh đạo Trường Đại học Jeonbuk – Hàn Quốc

IV. THÔNG TIN TUYỂN SINH NGÀNH CHĂN NUÔI VÀ CHĂN NUÔI (CHUYÊN NGÀNH THÚ Y), THÚ Y

V. THÔNG TIN LIÊN HỆ VÀ HỖ TRỢ THÍ SINH

Số điện thoại hỗ trợ thí sinh theo ngành đào tạo:

1/ Ngành chăn nuôi và chăn nuôi (chuyên ngành thú y)

-       TS. Hoàng Thị Mai: ĐT 0386872505 (zalo: 0386872505);

                                 Email: hoangmaidhv@gmail.com

-       TS. Trần Xuân Minh: ĐT 0984818777 (zalo: 0984818777);

                                   Email: tranminhdhv@gmail.com

2/ Ngành Thú y

-       TS. Tạ Thị Bình:          ĐT 0984596189 (zalo: 0984596189);

                                     Email tathibinhdhv@gmail.com

-       ThS. Nguyễn Thị Hương Giang: ĐT: 0919554220 (zalo: 0919554220)

                                                     Email: nguyengiangkn@gmail.com

Thông tin liên hệ:

1/ Phòng Đào tạo Trường Đại học Vinh

Địa chỉ: Số 182, đường Lê Duẩn, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An

Điện thoại: 0238.898 8989.

Website: https://vinhuni.edu.vn

Fanpage Facebook: Trường Đại học Vinh - Vinh University

                                 Tư vấn tuyển sinh Đại học Vinh

2/ Bộ môn Chăn nuôi – Thú y, Viện Nông nghiệp và Tài nguyên – Đại học Vinh

Địa chỉ: Số 182, đường Lê Duẩn, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An

Điện thoại: Cô Tạ Thị Bình – Trưởng Bộ môn: 0984.596.189 (Zalo:  0984.596.189)

Website: https://viennntn. vinhuni.edu.vn

Fanpage Facebook: Viện Nông nghiệp và tài nguyên – Trường Đại học Vinh