Nhu cầu về thủy sản trên toàn cầu sẽ tiếp tục gia tăng khi dân số thế giới không ngừng phát triển. Trong điều kiện nguồn hải sản tự nhiên không thể gia tăng (trừ khi việc khai thác quá mức được chấm dứt), thì hoạt động nuôi trồng thủy sản chính là nguồn cung cho tương lai. Trong hơn 15 năm qua, nuôi trồng thủy sản đã phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam và hiện nay Việt Nam là một những quốc gia sản xuất thủy sản lớn nhất trên thế giới.

        Ngành Nuôi trồng thủy sản đang cần nguồn nhân lực chất lượng cao. Đây là ngành học tiềm năng, mang lại cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn cũng như cơ hội khởi nghiệp kinh doanh cho các bạn trẻ.

I. GIỚI THIỆU VỀ NGÀNH

Ngành Nuôi trồng Thủy sản Trường Đại học Vinh, có lịch sử trên 30 năm hình thành và phát triển với bề dày truyền thống đáng tự hào. Từ khóa 32 đến khóa 42 trường đã liên kết với Trường Đại học Thủy sản Nha Trang đào tạo kỹ sư NTTS, từ sinh viên khóa 43 (năm 2003) đến nay) Viện Nông Nghiệp và Tài nguyên – Trường Đại học Vinh trực tiếp đào to Kỹ sư ngành NTTS.

          Bộ môn Thuỷ sản gồm có 15 cán bộ - viên chức, trong đó 100% giảng viên có trình độ sau Đại học (13 tiến sĩ, 2 tiến sĩ phối hợp nghiên cứu tại Úc). Chức năng và nhiệm vụ trọng tâm là đào tạo cán bộ khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực Nuôi trồng Thủy sản gồm các bậc học: Đại học và sau Đại học.

            Khi tốt nghiệp sinh viên có các kỹ năng như: Có khả năng thiết kế, tổ chức và quản lý các hoạt động nuôi trồng thủy sản; có khả năng tham gia nghiên cứu và cải tiến công nghệ nhằm tạo ra các sản phẩm mới phục vụ thị trường trong nước và nước ngoài; có khả năng tư vấn kỹ thuật về hoạch định phát triển nuôi trồng thủy sản bền vững; có khả năng cung cấp dịch vụ và chuyển giao công nghệ nuôi trồng thủy sản; có năng lực giảng dạy tại các trường cao đẳng, trung cấp và dạy nghề về nuôi trồng thủy sản

II. VỊ TRÍ VIỆC LÀM

          -  Cơ sở nuôi trồng thủy sản;

          -  Cơ sở sản xuất, công ty dịch vụ giống và thức ăn nuôi trồng thủy sản;

          -  Công ty tư vấn và chuyển giao công nghệ nuôi trồng thủy sản;

          -  Cơ quan khuyến nông và quản lý nguồn lợi thủy sản;

          -  Cơ quan quản lý nhà nước về nuôi trồng - chế biến thủy sản;

          -  Cơ sở nghiên cứu (Viện, Trung Tâm,...) nuôi trồng và kinh tế thủy sản

          -  Cơ sở đào tạo (Trường TCCN, Cao đẳng, Đại học,...) nuôi trồng thủy sản

          - Các cơ quan nhà nước (xã, huyện, tỉnh, bộ và các ban ngành)

III. VÌ SAO NÊN LỰA CHỌN HỌC NGÀNH NUÔI TRÔNG THUỶ SẢN TẠI ĐẠI HỌC VINH

          - Trường Đại học Vinh là cơ sở giáo dục đại học đa ngành, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao; là trung tâm nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ; là trường đại học trọng điểm quốc gia, là thành viên của Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á.

          - Trường Đại học Vinh có hệ thống thư viện, trang thiết bị học tập và cơ sở vật chất ngày càng được hoàn thiện, hiện đại hoá, đáp ứng yêu cầu đào tạo đa ngành. Hệ thống phòng học, giảng đường đạt tiêu chuẩn đã và đang được xây dựng; hệ thống phòng thí nghiệm, thư viện đang được hoàn chỉnh, hiện đại hoá...

Hình ảnh giảng đường và phòng học phục vụ sinh viên Viện Nông nghiệp và Tài nguyên

          - Nhà trường có chính sách: hỗ trợ học phí cho sinh nghèo và sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, ký túc xá miễn phí cho sinh viên.

Ký túc xá và nhà ăn phục vụ sinh viên Viện Nông nghiệp và Tài nguyên

          - Bên cạnh đó, đội ngũ giảng viên tham gia giảng dạy là các phó giáo sư, tiến sĩ có kinh nghiệm trong lĩnh vực nuôi trồng thuỷ sản đem đến cho sinh viên sự đa dạng, cũng như tiếp cận được với nhiều phong cách giảng dạy mới qua đó đảm bảo chất lượng đào tạo cho sinh viên theo học. 

          - Trong quá trình học tập sinh được thực tập và làm việc tại các doanh nghiệp thời gian khoảng 6 đến 9 tháng và được các doanh nghiệp nuôi ăn ở, chi trả tiền đi lại và lương từ 3 – 5 triệu đồng/tháng.

 Hình ảnh giảng viên Bộ môn Thủy sản làm việc với doanh nghiệp và thăm cựu sinh viên ngành nuôi trồng thủy sản

          Hàng năm, nhu cầu tuyển dụng của các công ty trên 1000 sinh viên, với mức tiền lương trên 12.000.000đ/tháng chưa bao gồm tiền thưởng và công tác phí, các công ty, đơn vị tuyển dụng sẽ trực tiếp về Viện Nông nghiệp và Tài nguyên để xét tuyển. Ngoài ra sinh viên sau khi tốt nghiệp có cơ hội học thạc sỹ ngành nuôi trồng thủy sản tại Trường Đại học Vinh và học tập và làm việc tại Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc, Ba Lan

Theo học ngành Nuôi trồng thủy sản tại Đại học Vinh sinh viên không những được trang bị những kiến thức nền tảng đại cương về ngành học mà còn có cơ hội tiếp cận với thực tế thông qua các chương trình hợp tác nghiên cứu, đào tạo với các cơ sở sản xuất, các Tập đoàn, doanh nghiệp, các viện nghiên cứu và kinh doanh trong NTTS, trung tâm phân tích trong cả nước và nước ngoài.

          Với sự hợp tác của Trường Đại học Vinh với Chương trình Eramus - Trường Đại học Công nghệ Tây Pomeranian, Szczecin, Ba Lan. Hàng năm sẽ có một số sinh viên ngành Nuôi trồng thủy sản – Viện Nông nghiệp và Tài Nguyên, tham gia trao đổi học tập tại Khoa Công nghệ thực phẩm và Thủy sản, Trường ĐH Công nghệ Tây Pomeranian. Đây chính là cơ hội vươn xa hơn đối với sinh viên ngành Nuôi trồng thủy sản.

Môi trường học tập tại Trường Công nghệ Tây Pomeranian Balan của Đặng Trọng Tuấn – K57 Thủy sản– Viện Nông nghiệp và Tài nguyên (4/2019)

Những hình ảnh tham quan và một số người bạn quốc tế của Nguyễn Đình Chiến K55 Thủy sản- Viện Nông nghiệp và Tài nguyên khi học tại Balan

Hiện nay, Viện Nông nghiệp và Tài nguyên – Trường Đại Học Vinh đã có hợp tác với các Viện nghiên cứu, các doanh nghiệp: Công ty Cổ phần CP Việt Nam, Công ty Uni – President VN, Công ty Cổ phần GreenFeed Việt Nam, Công ty Thức ăn De Heus, Công ty TNHH Thông Thuận, Công ty TNHH Thủy sản Toàn Cầu, Tập đoàn MAVIN Việt Nam, Công ty Grobest, Tập đoàn Bim Group, Công Ty CP thủy sản Trung Sơn, Công ty TNHH đầu tư thủy sản Nam Miền Trung ...... và các cơ sở sản xuất trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản để cùng tham gia quá trình đào tạo, tiếp nhận sinh viên thực tập và làm việc sau khi tốt nghiệp.

Lễ ký kết hợp tác toàn diện với Công ty CP Việt Nam


Lễ ký kết hợp tác với Công ty Hải Nguyên

Lễ ký kết hợp tác với Công ty thức ăn De Heus

Hình ảnh các sinh viên ngành nuôi trồng thủy sản được các doanh nghiệp phỏng vấn tiếp nhận làm việc trước khi tốt nghiệp.

IV. THÔNG TIN TUYỂN SINH NĂM 2023

Thông tin liên hệ:

1/ Phòng Đào tạo Trường Đại học Vinh

Địa chỉ: Số 182, đường Lê Duẩn, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An

Điện thoại: 0238.898 8989.

Website: https://vinhuni.edu.vn

Fanpage Facebook: Trường Đại học Vinh - Vinh University

                                 Tư vấn tuyển sinh Đại học Vinh

2/ Bộ môn Thuỷ sản, Viện Nông nghiệp và Tài nguyên – Đại học Vinh

Địa chỉ: Số 182, đường Lê Duẩn, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An

Điện thoại (zalo): TS Phạm Mỹ Dung – Trưởng Bộ môn: 0948.231.430

Website: https://viennntn. vinhuni.edu.vn

Fanpage Facebook: Viện Nông nghiệp và tài nguyên – Trường Đại học Vinh