Ngành nông nghiệp có vai trò vị trí quan trọng trong nền kinh tế quốc dân, góp phần ổn định xã hội và phát triển nền kinh tế, đóng góp cho kim ngạch xuất khẩu của cả nước với nhiều loại nông sản giá trị cao, góp phần tạo việc làm cho dân cư nông thôn và xoá đói giảm nghèo. Ngành nông nghiệp đã có hơn 12 lĩnh vực xuất khẩu nông sản chủ yếu, chiếm khoảng 30 – 40% khối lượng sản xuất ra, nhiều mặt hàng có vị thế quan trọng trên thị trường thế giới. Đến năm 2021 ngành nông nghiệp phát triển theo hướng hiện đại và bền vững, có đóng góp lớn cho tăng trưởng kinh tế của đất nước và có vị trí cao trong nông nghiệp thế giới trong đó ngành trồng trọt duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, tập trung tăng năng suất, chất lượng, giảm giá thành, đảm bảo an ninh lương thực, an toàn thực phẩm và xuất khẩu hàng hoá với giá trị cao. Định hướng đến năm 2030 ngành nông nghiệp phát triển theo hướng kinh tế trí thức, nông nghiệp công nghệ cao, cơ giới hoá, điện khí hoá, thuỷ lợi hoá, sinh học hoá trong nông nghiệp, đảm bảo an ninh lương thực, an toàn thực phẩm và xuất khẩu hàng hoá với giá trị cao.

Một trong những điểm sáng của nền kinh tế Việt Nam trong năm 2021 là ngành nông nghiệp đã đạt thành tựu ấn tượng với mức tăng trưởng đạt 2,94%, xuất khẩu nông lâm thủy sản toàn ngành đạt 36,37 tỷ USD. Đây là mức cao kỷ lục từ trước đến nay. Mục tiêu kim ngạch xuất khẩu dự kiến năm tới là từ 36 - 38 tỷ USD. Trong năm nay, đã có gần 2.000 doanh nghiệp thành lập mới trong lĩnh vực nông - lâm - thủy sản, nâng số doanh nghiệp hoạt động trong ngành lên hơn 5.600. Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, chưa bao giờ ngành Nông nghiệp được ưu tiên, quan tâm và tập trung như bây giờ. Nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn (Vingroup, TH Truemilk, Massan,...) đã chọn nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ làm hướng đi chính và đã đầu tư hàng tỷ USD, đạt được những thành công rõ rệt.

Theo số liệu thống kê và phân tích về nhu cầu lao động, cho đến năm 2021 Việt Nam sẽ thiếu khoảng 3,2 triệu nhân lực qua đào tạo trong nhóm ngành nông – lâm – ngư nghiệp, bao gồm nhanh Nông học, Khoa học cây trồng. Hiện nay, nhu cầu nhân lực ngành trồng trọt có trình độ cao ngày càng gia tăng để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của con người trước tác động của biến đổi khí hậu ngày càng sâu sắc, đất canh tác bị thu hẹp dần và dịch bệnh ngày càng phức tạp. Hơn nữa, thế giới đang từng bước tiến tới một nền nông nghiệp an toàn, bền vững và thân thiện với môi trường.

Với số lượng dự án và mức đầu tư lớn như vậy, các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nhiều kỹ sư khoa học cây trồng, trong khi số lượng sinh viên ra trường hàng năm lại ít. Hiện có rất nhiều doanh nghiệp (kể cả các tập đoàn lớn) đang cần rất nhiều nhân lực trong lĩnh vực này. Cùng với sự phát triển của khoa học và kỹ thuật hiện đại, nước ta đã và đang đẩy mạnh công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước thì trong thời gian tới nông nghiệp sẽ trở thành là một ngành “hot” và hứa hẹn phát triển vượt trội với những tiềm năng rất lớn. Điều này cũng chỉ ra rằng nhu cầu về lao động chất lượng cao cho ngành nghề này hiện vẫn rất lớn, đòi hỏi tăng cường việc đào tạo để đáp ứng nhu cầu này của xã hội.

Bên cạnh đó, sinh viên các ngành Nông học, Khoa học cây trồng có thể tham gia các khoá thực tập sinh 1 năm tại các nước có nền nông nghiệp tiên tiến như Úc, Israel, Nhật Bản với mức thu nhập hơn 1000 USD/tháng. Ngoài ra, sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể tham gia các đợt đi lao động trình độ cao, đúng chuyên ngành tại các nước nói trên với mức lương cao hơn nhiều so với lao động phổ thông, không qua đào tạo.

“Phi nông bất ổn” - Việt Nam là nước nông nghiệp với hơn 60% dân số tham gia vào sản xuất nông nghiệp. Có thể nói, bây giờ và về sau, nông nghiệp vẫn là ngành đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của nước ta. Vì thế, vai trò đó của những kỹ sư nông nghiệp giỏi về chuyên môn, yêu nghề càng ngày được khẳng định!

Năm 2022, Viện Nông nghiệp và Tài nguyên, Trường Đại học Vinh (mã trường TDV) tiếp tục tuyển sinh ngành Nông học (mã ngành 7620109) và tuyển mới ngành Khoa học cây trồng (mã ngành (7620110).

Thí sinh có thể lựa chọn 1 trong số các phương thức xét tuyển sau:

(1). Xét tuyển sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022

(2). Xét tuyển dựa trên kết quả học tập ở cấp THPT

(3). Xét tuyển kết hợp (điểm thi tốt nghiệp THPT 2022 và kết quả học tập THPT)

(4). Xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá tư duy và năng lực năm 2022

Các tổ hợp xét tuyển:

A00: Toán, Vật lý, Hóa học

B00: Toán, Hóa học, Sinh học

D01: Toán, Ngữ văn, tiếng Anh

B08: Toán, Sinh học, tiếng Anh

Thông tin liên hệ:

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Hiền – Trưởng bộ môn Khoa học cây trồng

Số điện thoại: 0978.038.777 – Email: hiennh@vinhuni.edu.vn

Hotline: 0973.059.838

Một số hình ảnh thực tập của sinh viên!

Sinh viên Khoá 59 đi thực tập giáo trình tại Công ty Cổ phần Sản xuất và Cung ứng rau quả sạch Quốc tế (FVF) thuộc Tập đoàn TH

Sinh viên Nguyễn Thị Hiền – Khoá 59 đang thực tập tốt nghiệp tại Công ty TNHH Dalat Hasfarm

Sinh viên thực tập nghê tại Công ty TNHH Đầu tư Sản xuất nông nghiệp VinEco - thuộc tập đoàn Vingroup

Sinh viên Lê Thảo Vân khóa 57 tham gia thực tập sinh nông nghiệp tại đất nước Israel

Cựu sinh viên Võ Khánh Huyền và Phạm Thị Ngọc đang làm việc tại Nhật Bản theo hình thức Lao động trình độ cao

 

Bài: Văn Hoàn – Bộ môn Khoa học cây trồng, Viện Nông nghiệp và Tài Nguyên

Ảnh do sinh viên và cựu sinh viên cung cấp