Báo cáo của Bộ NNPTNT trong 6 tháng đầu năm nay, cho thấy tình trạng ô nhiễm trên thực phẩm đáng báo động. Tuy chưa thật đầy đủ, nhưng những số liệu công bố dưới đây tại khu vực Nam Bộ khiến người tiêu dùng phải giật mình.

      Những con số... giật mình!

     Trong 6 tháng đầu năm, cơ quan Bảo vệ thực vật (BVTV) đã kiểm tra 865 hộ nông dân sử dụng thuốc BVTV trên rau, chè. Có 111 hộ sử dụng thuốc sai quy định, 32 hộ không đảm bảo thời gian cách ly, 17 hộ sử dụng thuốc hạn chế dùng cho rau, 8 hộ dùng thuốc cấm... Tại Tiền Giang và Cà Mau, qua kiểm tra 122 hộ trồng rau, có đến 58 hộ sử dụng thuốc cấm và ngoài danh mục dùng cho rau. Cũng trong 122 hộ này, có 31 hộ sử dụng thuốc nhiều lần, 33 hộ thu hoạch trong thời gian còn cách ly... Nhiều cơ sở buôn bán thuốc BVTV còn bán cả thuốc cấm, thuốc ngoài danh mục.

     Tại các chợ đầu mối, qua kiểm tra 2.069 mẫu rau, đã có 71 mẫu có hàm lượng chất độc hại vượt mức cho phép. Kết quả kiểm tra các bếp ăn tập thể cho thấy, trong 76 mẫu xét nghiệm, có 5 mẫu có hàm lượng chất độc hại vượt mức cho phép. Đây là nguyên nhân gây ra nhiều vụ ngộ độc thức ăn tập thể trong thời gian qua. 

     Đặc biệt, tại các cửa hàng rau an toàn, siêu thị, cơ sở chế biến cũng có không ít số mẫu mang dư lượng chất độc hại vượt mức cho phép: 65 mẫu bị nhiễm trên 905 mẫu kiểm tra, chiếm tỉ lệ 7,18%. Điều đáng nói là hiện các địa phương chủ yếu vẫn còn sử dụng phương pháp test nhanh, chỉ phát hiện 2 nhóm carbamate và lân hữu cơ, còn nhiều nhóm độc hại khác gốc thuỷ ngân, clo... không phát hiện được.

      Ở sản phẩm động vật, theo báo cáo của Cục Thú y, nhiều mẫu xét nghiệm tại các lò giết mổ không đạt chỉ tiêu về E.coli, S.aureus, Samonella (các loại khuẩn gây hại), trong đó có cả các lò giết mổ tập trung. Có 57/90 mẫu không đạt tiêu chuẩn về khuẩn, 21/90 mẫu không đạt các chỉ tiêu tồn dư kháng sinh, kim loại nặng và hoá chất BVTV.

     Các cơ quan của Bộ NNPTNT đã phối hợp kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến ở một số tỉnh. Kết quả, tại Lâm Đồng và Bến Tre có 637 cơ sở trên tổng số 3.429 cơ sở được kiểm tra vi phạm về sử dụng chất cấm trong thực phẩm chế biến...

     Ăn gạo cũng không yên tâm

     Gạo là lương thực chính, lâu nay vẫn được đánh giá là có chất lượng an toàn. Nhưng theo báo cáo của Bộ NNPTNT, vừa qua, Nhật Bản đã thông báo trong gạo VN xuất khẩu bị nhiễm hoá chất BVTV Acetamipri với mức tồn dư 0,03ppm, vượt ngưỡng cho phép (0,01ppm). Nga đã ngừng nhập khẩu gạo VN. Điều này đang ảnh hưởng xấu đến sản xuất và xuất khẩu nông nghiệp, đồng thời cũng gây hậu quả lên sức khoẻ nhân dân.

     Theo Bộ Y tế, hàng năm VN có 200.000 người bị ung thư, trong đó có 150.000 người chết. Khoảng 35% trong số bệnh nhân ung thư do nguyên nhân sử dụng thực phẩm độc hại.

     Thứ trưởng Bộ NNPTNT Bùi Bá Bổng nhận xét là công tác kiểm tra ATVSTP nông nghiệp gần đây còn yếu kém. Có những trường hợp sau khi cơ quan ngôn luận phát hiện và đưa tin, ngành NN mới tiến hành kiểm tra. Bộ chỉ đạo triển khai ngay hàng loạt biện pháp chấn chỉnh VSATTP, trong đó có việc ưu tiên kinh phí cho các đề tài liên quan đến ATVSTP. Tất cả các đề tài khuyến nông đều phải có mục tiêu ATVSTP...

Nguyễn Thị Thanh - CB giảng dạy