Khoa Nông Lâm Ngư, Trường Đại học Vinh được thành lập theo Quyết định số 1715/QĐ-BGD&ĐT-TCCB, ngày 17/04/2002 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực và nghiên cứu khoa học công nghệ đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của vùng Bắc Trung Bộ. Trong 5 năm qua Khoa Nông Lâm Ngư đã không ngừng lớn mạnh đáp ứng được nhiệm vụ đào tạo và đạt được những thành công bước đầu trong nghiên cứu khoa học công nghệ.

            Những năm qua Khoa Nông Lâm Ngư tập trung nghiên cứu các lĩnh vực chính như nghiên cứu ứng dụng công nghệ sinh học nấm ký sinh côn trùng, cây trồng nông nghiệp, quản lý sử dụng bền vững tài nguyên đất nông nghiệp, biện pháp sinh học và quản lý tổng hợp dịch hại cây trồng, phát triển các giống cây con đặc sản của địa phương, chăn nuôi gia súc, động vật thuỷ sản, đa dạng sinh học và môi trường nông nghiệp, sinh kế bền vững. Được sự đầu tư của Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, tỉnh Nghệ An, Trường Đại học Vinh và đặc biệt là Ngân hàng Thế giới, hiện nay Khoa Nông Lâm Ngư có một hệ thống các trang thiết bị hiện đại đồng bộ, các trại thực nghiệm đáp ứng được hoạt động đào tạo nghề và nghiên cứu chuyển giao khoa học công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp.
            Đây là tuyển tập nghiên cứu khoa học đầu tiên của Khoa Nông Lâm Ngư, là kết quả nỗ lực nghiên cứu của tập thể các nhà khoa học. Những bài viết được đăng trong tuyển tập là chọn lọc từ những công trình nghiên cứu có giá trị khoa học từ năm 2002 trở lại đây. Tuyển tập báo cáo tập trung giới thiệu các kết quả nghiên cứu về công nghệ sinh học nấm ký sinh côn trùng, cây trồng nông nghiệp, đất trồng và phân bón, bảo vệ thực vật, khoa học vật nuôi và động vật nước.
            Nhân dịp kỷ niệm 5 năm ngày thành lập 17.4.2002 – 17.4.2007, Khoa Nông Lâm Ngư xin chân thành cảm ơn sự quan tâm của Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, tỉnh Nghệ An, Trường Đại học Vinh cùng các cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước đã hợp tác và giúp đỡ. Tuyển tập nhận được sự tài trợ kinh phí của đề tài KHCN cấp Bộ Giáo dục và Đào tạo (Mã số B2005-42-89), đề tài Hợp tác Nghiên cứu ứng dụng Công nghệ Sinh học Nấm ký sinh Côn trùng của Trường Đại học Vinh và BIOTEC Thái Lan.
            Khoa Nông Lâm Ngư xin trân trọng giới thiệu “Tuyển tập các công trình nghiên cứu khoa học nông nghiệp 2002 - 2008”, với niềm hy vọng tuyển tập báo cáo là tài liệu tham khảo hữu ích đối với các nhà khoa học, cán bộ kỹ thuật và bạn đọc. Chúng tôi mong nhận được ý kiến đóng góp quý báu của bạn đọc. Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về địa chỉ Khoa Nông Lâm Ngư Trường Đại học Vinh, 182 Lê Duẩn, TP. Vinh, Nghệ An.
            Xin chân thành cảm ơn.
 
Trưởng Khoa Nông Lâm Ngư
                                                                                                  PGS. TS. Trần Ngọc Lân