Ngày 08 - 09/8/2024, đoàn công tác của Viện nông nghiệp và Tài nguyên -  Trường Đại học Vinh đã đến thăm và làm việc tại Viện di truyền Nông nghiệp và Khoa Công nghệ nông nghiệp - Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội. Chuyến thăm là dịp để hai trường, viện cùng trao đổi kinh nghiệm và chia sẻ những vấn đề liên quan đến công tác đào tạo, phát triển ngành mới, nghiên cứu khoa học, đặc biệt là đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng chương trình đào tạo và các phòng thí nghiệm đạt chuẩn phục vụ công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học.

Toàn cảnh buổi làm việc tại Viện di truyền nông nghiệp

Đến thăm và làm việc tại Viện di truyền Nông nghiệp và Khoa Công nghệ nông nghiệp - Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội, về phía Viện Nông nghiệp và Tài nguyên, Trường Đại học Vinh có sự hiện diện của TS. Nguyễn Đình Vinh - Viện trưởng, Trưởng đoàn; TS. Nguyễn Hữu Hiền - Trưởng Bộ môn Khoa học Cây trồng; TS. Phạm Mỹ Dung- Trưởng Bộ môn Thuỷ sản; TS. Thái Thị Ngọc Lam - Trợ lý đào tạo.

Đón tiếp đoàn công tác, về phía Viện di truyền Nông nghiệp có sự tham dự của PGS.TS. Lê Đức Thảo - Phó Viện trưởng; TS. Nguyễn Hải Anh - Trưởng phòng Khoa học và HTQT; PGS.TS. Lưu Minh Cúc - Trưởng Phòng Giám định sinh vật và sản phẩm biến đổi gen; Đại diện Phòng nghiên cứu trọng điểm tế bào thực vật; Bộ môn di truyền; Bộ môn đột biến và ưu thế lai; Trung tâm thực nghiệm.

Về phía Khoa Công nghệ nông nghiệp - Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội có sự tham dự của GS.TS. Lê Huy Hàm - Trưởng khoa, các cán bộ giảng viên của Khoa Công nghệ nông nghiệp.

GS.TS. Lê Huy Hàm - Trưởng Khoa Công nghệ Nông nghiệp tiếp đoàn tại buổi làm việc

Phát biểu với chuyến thăm từ đoàn công tác Viện Nông nghiệp và Tài nguyên, Trường Đại học Vinh, PGS.TS. Lê Đức Thảo - Phó Viện trưởng chia sẻ: “Viện di truyền Nông nghiệp là đơn vị đầu ngành về nghiên cứu trong lĩnh vực Di truyền nông nghiệp và có những tiềm lực về nguồn lực con người, cơ sở vật chất phục vụ cho nghiên cứu, các trang thiết bị hiện đại, phòng thí nghiệm trọng điểm và có nhiều chương trình hợp tác quốc tế. Đây cũng là những tiềm năng, thế mạnh để có thể thúc đẩy hợp tác giữa Viện di truyền Nông nghiệp và Trường Đại học Vinh trong các hoạt động đào tạo, tư vấn và nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực nông nghiệp.

Tại buổi làm việc với Khoa Công nghệ Nông nghiệp - Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội, GS.TS. Lê Huy Hàm - Trưởng khoa, đã chia sẽ những kinh nghiệm quý báu trong việc định hướng mở ngành đào tạo, phát triển chương trình đào tạo, nghiên cứu khoa học về Công nghệ sinh học trong nông nghiệp, đầu tư trang thiết bị thí nghiệm và chương trình đào tạo ngành Công nghệ nông nghiệp.

Tiếp nối chương trình, TS. Nguyễn Đình Vinh - Viện trưởng Viện Nông nghiệp và Tài nguyên, Trường Đại học Vinh đã giới thiệu đôi nét về Viện Nông nghiệp và Tài nguyên, với những thành tựu đào tạo đã đạt được, đồng thời bày tỏ mối quan tâm với vấn đề phát triển ngành đào tạo mới, nghiên cứu khoa học, trang thiết bị phòng thí nghiệm đạt chuẩn: “Viện Nông nghiệp và Tài nguyên, Trường Đại học Vinh xem việc phát triển ngành đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao KHCN, cải thiện cơ sở vật chất, đặc biệt là các phòng thí nghiệm là một trong những mục tiêu ưu tiên bên cạnh nâng cao chất lượng đào tạo. TS. Nguyễn Đình Vinh, bày tỏ mong muốn được sự hỗ trợ, tư vấn, học hỏi kinh nghiệm về phát triển ngành đào tạo mới, NCKH,  đầu tư và quản lý cơ sở vật chất tại tại Viện Di truyền nông nghiệp, Khoa Công nghệ Nông nghiệp - Trường Đại học Công nghệ. Đồng thời, trong giai đoạn tới, Viện mong muốn được cụ thể hoá các chương trình hợp tác hợp tác trong việc tư vấn, chi sẽ nghiên cứu và nghiên cứu chung một số nhiệm vụ khoa học công nghệ tại khu vực Bắc Trung bộ ”.

TS. Nguyễn Đình Vinh - Viện trưởng phát biểu tại buổi làm việc

Các buổi làm việc tại hai đơn vị diễn ra trong không khí cởi mở và thân thiện, chia sẻ nhiều vấn đề hai đơn vị quan tâm, như: (1) Kinh nghiệm phát triển các ngành đào tạo mới; (2) Đầu tư cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm; (3) Kinh nghiệm phát triển chương trình đào tạo với các ngành mới liên quan tới công nghệ nông nghiệp.

Chuyến thăm và làm việc đã để lại nhiều ấn tượng và kết quả tốt đẹp giữa hai bên. Đồng thời đã đi đến thồng nhất sẽ ký Bản ghi nhớ hợp tác giữa Viện di truyền nông nghiệp và Viện Nông nghiệp và Tài nguyên, Trường Đại học Vinh tổ chức vào tháng 9 năm 2024,  đây là nền tảng để phát triển thêm nhiều hoạt động hợp tác trong tương lai, cùng hướng tới góp phần phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam.

Đại diện hai bên chụp hình lưu niệm tại buổi làm việc

Những hình ảnh khác tại buổi làm việc: