Trong không khí lịch sử hào hùng của Cách mạng tháng Tám và Quốc Khánh 02/9, ngày 03/10/1945 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 41, mở đầu cho hoạt động quản lý đất đai của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, bắt đầu đánh dấu cho quá trình xây dựng, trưởng thành và phát triển của ngành Quản lý đất đai Việt Nam. Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập ngành Quản lý đất đai Việt Nam (03/10/1945 - 03/10/2021), ngành Quản lý đất đai, Viện Nông nghiệp và tài nguyên, Trường Đại học Vinh xin gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến các thế hệ cán bộ, học viên, sinh viên, người lao động đã và đang công tác trong Ngành Quản lý đất đai.

Cùng với quá trình phát triển kinh tế - xã hội, công tác quản lí Nhà nước về đất đai ở nước ta đã có những tiến bộ nhất định góp phần tích cực vào việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước. Tuy nhiên thực tế cho thấy, công tác quản lí Nhà nước về đất đai vẫn còn nhiều vướng mắc, tồn đọng và không giải quyết được gây cản trở quá trình phát triển kinh tế xã hội ở nhiều địa phương. Vì vậy, việc tăng cường công tác quản lí Nhà nước về đất đai, nâng cao năng lực chuyên môn quản lí đất đai cho đội ngũ cán bộ ở các địa phương là một trong những ưu tiên hàng đầu.

Trước thực tế đó năm 2009, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cho phép Trường đại học Vinh tuyển sinh và đào tạo ngành Kỹ sư Quản lí đất đai để đáp ứng nhu cầu cung cấp nguồn cán bộ có trình độ cao trong công tác quản lí Nhà nước về đất đai cho các địa phương trong cả nước nói chung và khu vực Bắc Trung Bộ nói riêng.

Ngành Kỹ sư Quản lí đất đai của Trường Đại học Vinh do Viện Nông nghiệp và Tài nguyên trực tiếp quản lí và đào tạo. Ngành tuyển sinh và đào tạo từ khóa 50 của nhà Trường, tính đến năm học 2021-2022, Trường đã có hơn 1000 sinh viên ngành Quản lí đất đai thuộc các hệ đào tạo đã tốt nghiệp, nhiều người trong số đó hiện đang là cán bộ trong các cơ quan quản lí của Nhà nước về đất đai tại các địa phương. Quản lí đất đai là ngành học có nhu cầu việc làm khá cao hiện nay        . Sinh viên tốt nghiệp ngành Quản lí đất đai có cơ hội làm việc tại các cơ quan quản lí Nhà nước về đất đai từ Trung ương đến địa phương như: Các Sở Tài nguyên Môi trường; Phòng Tài nguyên Môi trường; các văn phòng đăng kí quyền sử dụng đất các cấp; các trung tâm phát triển quỹ đất; các trung tâm kỹ thuật, tư vấn, chuyển giao công nghệ địa chính; các trung tâm lưu trữ, trung tâm tư vấn pháp luật đất đai, trung tâm nghiên cứu đất; các phân viện Quy hoạch và Thiết kế nông nghiệp, các ban Quản lí đô thị; hoặc tham gia giảng dạy, nghiên cứu tại các trường Đại học, Cao đẳng, THCN có ngành đào tạo liên quan. Ngoài ra, sinh viên tốt nghiệp ngành Quản lí đất đai còn có thể làm ở các công ty kinh doanh bất động sản, công ty môi giới bất động sản, ban quản lí các dự án có liên quan đến sử dụng đất, giải phóng mặt bằng, các ngân hàng, các công ty đấu giá, thẩm định giá bất động sản…

Nhân ngày thành lập ngành Quản lí đất đai, một lần nữa kính chúc các cán bộ, thầy cô giáo, học viên, sinh viên đã và đang công tác, học tập trong lĩnh vực quản lí đất đai qua các thời kỳ lời chúc sức khoẻ. Kính mong các thế hệ đi trước tiếp tục truyền lửa nhiệt huyết cho các thế hệ đi sau để góp phần xây dựng ngành Quản lí đất đai ngày càng vững mạnh.

Một số hình ảnh hoạt động của cán bộ giảng viên và sinh viên ngành Quản lý đất đai:

Tặng hoa chúc mừng PGS. TS Đào Khang – trưởng khoa đầu tiên khoa Địa lý, trường Đại học Vinh nhân ngày Nhà giáo Việt Nam

Lễ bảo vệ khóa luận tốt nghiệp khóa 57 ngành Quản lý đất đai

Thành viên Câu lạc bộ GIS – viễn thám

Mừng sinh nhật Câu lạc bộ GIS – viễn thám

Tin bài: Bộ môn Quản lý đất đai