Thực hiện chương trình công tác năm học 2020 – 2021, nằm trong chuỗi hoạt động Chào tân sinh viên, thứ Bảy ngày 26 tháng 12 năm 2020, Đoàn viện Nông nghiệp và Tài nguyên đã tổ chức đưa sinh viên khóa 61 tham quan, học tập và trải nghiệm thực tế tại huyện Quỳnh Lưu và Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An.

Cùng tham gia có các thầy cô trong Ban lãnh đạo Viện, các thầy cô giáo là cán bộ giảng dạy, trợ lý quản lý sinh viên, các bạn cán bộ đoàn hội chủ chốt và các bạn đạt danh hiệu sinh viên Giỏi năm học 2019 – 2020.

Điểm tham quan học tập đầu tiên là Công ty Cổ phần Khoa học công nghệ Tảo Việt Nam (VASTCOM) tại xã Quỳnh Lương, huyện Quỳnh Lưu. Tại đây, thầy cô và các bạn sinh viên được nghe đại diện lãnh đạo công ty giới thiệu các thông tin chung về quá trình hình thành, phát triển, các hướng nghiên cứu và các thành tựu đã đạt được trong thời gian qua, được tham quan cơ sở vật chất, nhà xưởng khu vực nuôi và quy trình nuôi tảo xoắn Spirulina, các hệ thống sử dụng năng lượng mặt trời phục vụ sản xuất; được công ty mời uống cà phê tảo và thưởng thức sữa chua tảo xoắn.

 Đại diện lãnh đạo Công ty nói chuyện, giới thiệu về hoạt động của Công ty với đoàn

Các bạn sinh viên quan sát tảo xoắn dưới kính hiển vi, thưởng thức cà phê và sửa chua tảo xoắn

Tham quan khu sản xuất tảo xoắn

Đoàn chụp ảnh lưu niệm tại Công ty Cổ phần khoa học công nghệ tảo Việt Nam

Điểm thứ 2 của hành trình chính là đồi hoa xuân Thái Hòa tại xã Đông Hiếu, thị xã Thái Hòa. Không chỉ được thỏa sức chụp ảnh với muôn vàn khung cảnh đẹp, khi đến đây, các bạn sinh viên sẽ nhìn nhận thấy một điều rằng không phải nông nghiệp là gắn với sản xuất những cây trồng truyền thống, khi chúng ta mạnh dạn rẽ sang một đối tượng cây trồng mới kết hợp với quảng bá, thương mại thì sẽ phát huy tốt hơn tiềm năng đất đai và mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Với nhu cầu đời sống của con người hiện nay thì sản xuất nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái chính là một hướng đi mới và đầy thu hút.

Check in tại Đồi hoa xuân Thái Hòa

Vào buổi chiều, đoàn đã di chuyển vào tham quan, học tập tại trang trại bò sữa số 3 của công ty TH nằm trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn. Khi vào tham quan, mọi người phải tuân thủ rất nghiêm ngặt các quy định về vệ sinh, phòng tránh dịch bệnh, mặc đồ bảo bộ, mũ trùm đầu và khẩu trang y tế. Sau khi nghe cán bộ kỹ thuật giới thiệu về quy trình và các vấn đề liên quan đến việc khai thác sữa bò, các bạn được quan sát toàn bộ chuồng trại, khu vực vắt sữa cũng như các thao tác vắt sữa tự động tại đây.

Mặc đồ bảo hộ trước khi vào thăm quan trại nuôi bò sữa của Công ty TH

Đoàn nghe cán bộ công ty TH chia sẻ các thông tin về quy trình khai thác sữa

Quan sát hệ thống chuồng trại bò sữa

Điểm kết thúc của hành trình chính là đồi hoa hướng dương nằm ngay trên đường mòn Hồ Chí Minh với bạt ngàn những mặt trời nhỏ bé nằm trên ngọn đồi mầu mỡ của mảnh đất miền Tây Nghệ An.

Chụp ảnh lưu niệm tại đồi hoa hướng dương

Các bạn tân sinh viên rất hào hứng khuấy động phong trào trên suốt hành trình

Tham quan, học tập thực tế đầu khóa học là một hoạt động thường niên của viện Nông nghiệp và Tài nguyên mà chủ trì tổ chức chính là BCH Đoàn viện. Thông qua chương trình giúp cho khoảng cách thầy trò được rút ngắn hơn, các bạn sinh viên có thêm cái nhìn thực tế về ngành học, từ đó gây dựng được lòng yêu ngành, yêu nghề và gây dựng động cơ, thái độ học tập đúng đắn.

Tin và ảnh: Cao Thị Thu Dung